Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngĐài Loan nói TQ liên tục dùng ‘võ mồm’ trước khi cuộc...

Đài Loan nói TQ liên tục dùng ‘võ mồm’ trước khi cuộc tập trận diễn ra

Bộ Quốc phòng Đài Loan cáo buộc Trung Quốc đã dùng “tiểu xảo ngôn ngữ” để đe dọa họ khi Bắc Kinh bắt đầu một cuộc tập trận quân sự lớn gần eo biển Đài Loan, gây ra căng thẳng trong khu vực, theo Business Insider.

“Trung Quốc đã liên tục sử dụng lời lẽ đao to búa lớn để hăm dọa và làm lung lay tinh thần chúng tôi”, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Phùng Thế Khoan nói với Reuters.

Cuộc tập trận đã diễn ra ngày hôm qua (18/4) từ khoảng 8h sáng tới nửa đêm, có rất ít thông tin chi tiết về cuộc tập trận này, Reuters cho biết.

Trung Quốc thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận gần eo biển Đài Loan. (Ảnh: Reuters)

Ông Phùng nói với Reuters rằng Đài Loan chỉ theo dõi sát tình hình và không có kế hoạch cụ thể nào.

Truyền thông Trung Quốc đưa ra quan điểm rằng cuộc tập trận này diễn ra để đáp trả “sự khiêu khích” từ phía chính phủ Đài Loan, và lo lắng về mong muốn đòi độc lập của người dân trên hòn đảo này.

Vào tháng 10/2017, Trung Quốc cho biết Hoa Kỳ và Đài Loan đã vượt qua “giới hạn đỏ” của mình khi Washington thông qua Đạo luật Du lịch Đài Loan, cho phép tổ chức những chuyến thăm chính thức giữa các nhà ngoại giao Mỹ – Đài, và các biện pháp khác nhằm tăng cường quan hệ giữa hai bên. Vào thời điểm đó, các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc cho rằng đạo luật sẽ dẫn đến áp lực quân sự và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Reuters thông tin, Đài Loan cũng tổ chức một cuộc tập trận trên đảo Kim Môn vào hôm thứ ba (17/4). Đài Loan sẽ duy trì cuộc tập trận Han Kuang vào tháng 6 hằng năm, theo Taiwan News.

Đài Loan cũng tổ chức tập trận trên đảo Kim Môn, nằm ngay sát Trung Quốc (Ảnh: Telegraph)

Trung Quốc thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận quân sự gần Đài Loan. Năm ngoái, có tới 16 cuộc tập trận diễn ra gần Đài Loan. Một quan chức Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết “mối đe dọa quân sự của Trung Quốc đối với chúng tôi tăng lên hàng ngày”.

Đài Loan là một trong những vấn đề nhạy cảm nhất của Trung Quốc, vì Bắc Kinh luôn coi hòn đảo này là một phần lãnh thổ của mình.

RELATED ARTICLES

Tin mới