Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiĐài Loan tố TQ ‘uy hiếp vũ lực’ với cuộc diễn tập...

Đài Loan tố TQ ‘uy hiếp vũ lực’ với cuộc diễn tập quân sự

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm thứ Tư nói Bắc Kinh đang dùng “lời lẽ hăm dọa rẻ tiền và uy hiếp vũ lực” để đe dọa Đài Loan, trong khi quân đội Trung Quốc tiến hành các cuộc diễn tập bắn đạn thật ở Eo biển Đài Loan giữa căng thẳng đang gia tăng.

Một tàu chiến của hải quân Đài Loan tham gia một cuộc tập trận để thể hiện năng lực phòng vệ Eo biển Đài Loan, đông bắc Đài Loan, ngày 13 tháng 4, 2018.

Các cuộc tập trận diễn ra ở ngoài khơi thành phố Tuyền Châu ở đông nam Trung Quốc, nằm giữa hai nhóm đảo gần bờ biển Trung Quốc nhưng được Đài Loan kiểm soát từ năm 1949 khi lực lượng Đảng Quốc Dân bị đánh bại chạy sang Đài Loan vào cuối cuộc nội chiến Trung Quốc.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc nói các cuộc diễn tập là phản ứng trực tiếp trước “những khiêu khích” của các nhà lãnh đạo Đài Loan liên quan đến điều mà Trung Quốc lo sợ là những hành động thúc đẩy độc lập chính thức của hòn đảo này.

“Cộng sản Trung Quốc đã sử dụng lời lẽ hăm dọa rẻ tiền và uy hiếp vũ lực về mọi phương diện của nước Trung Hoa Dân Quốc với hy vọng làm nhụt chí của chúng ta hoặc gây nên bất an xã hội,” phát ngôn viên bộ quốc phòng Trần Trung Cát nói.

Ông mô tả một số bình luận từ Trung Quốc nói cuộc diễn tập lần này lớn hơn bình thường là “vớ vẩn,” và nói rằng đây chỉ là một cuộc diễn tập bắn tầm ngắn gần bờ biển Trung Quốc chứ không phải các cuộc tập trận quân sự ở Eo biển Đài Loan.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi nói rằng đó là lời lẽ hăm dọa rẻ tiền và uy hiếp vũ lực … sử dụng công luận để khuếch đại sự sai trái … cường điệu một cuộc diễn tập thành sự thống nhất Đài Loan bằng vũ lực.”

Ông Trần cho biết bộ đang theo dõi tình hình và không có kế hoạch leo thang các cảnh báo hoặc các trạng thái sẵn sàng ứng chiến.

Hôm thứ Ba, Đài Loan khởi động các cuộc diễn tập bắn đạn thật ở Mã Tổ và Kim Môn, hai hòn đảo của Đài Loan nằm gần Trung Quốc.

Truyền hình nhà nước Trung Quốc cho biết các cuộc diễn tập bắt đầu lúc 8 giờ sáng (giờ địa phương) và kéo dài đến nửa đêm, nhưng không cung cấp bất kỳ chi tiết nào ngay lập tức.

Đài Loan là một trong những vấn đề nhạy cảm nhất của Trung Quốc và là một điểm nóng quân sự tiềm ẩn. Trung Quốc đã gia tăng các cuộc tập trận quân sự quanh Đài Loan trong năm qua, bao gồm điều máy bay ném bom bay quanh hòn đảo này.

Những hành động quân sự mới nhất của Trung Quốc diễn ra giữa lúc căng thẳng lên cao giữa Bắc Kinh và đảo Đài Loan tự trị và dân chủ, và theo sau cảnh báo nghiêm khắc của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chống lại chủ trương li khai ở Đài Loan vào tháng trước.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với Đài Loan và xem hòn đảo này là một tỉnh li khai.

RELATED ARTICLES

Tin mới