Saturday, April 20, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaHiệp ước Hòa bình Triều Tiên – Hàn Quốc: Chỉ xảy ra...

Hiệp ước Hòa bình Triều Tiên – Hàn Quốc: Chỉ xảy ra khi Triều Tiên từ bỏ hạt nhân

Hôm thứ Tư (18/4), Seoul cho biết: Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ ký Hiệp ước Hòa bình khi và chỉ khi Triều Tiên hoàn toàn từ bỏ tham vọng hạt nhân, và chính thức kết thúc chiến tranh cũng là một cách đảm bảo an ninh cho Triều Tiên, theo hãng tin Korea Herald.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ có cuộc gặp vào thứ Sáu tuần tới (27/4) – đây cũng là hội nghị liên Triều lần thứ 3. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý gặp Kim Jong Un và tháng 5 hoặc đầu tháng 6 năm nay.

Chánh văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc, ông Chung Eui-yong, nói rằng các nước đồng minh đang cân nhắc nhiều giải pháp khác nhau đối với Triều Tiên sau khi nước này thật sự phi hạt nhân hóa.

Seoul và Washington đang tổ chức “các cuộc thảo luận sâu sắc về nhiều cách thức hướng tới thành công đối với hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên – Hàn Quốc và hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên – Hoa Kỳ sẽ được tổ chức ngay sau đó” – ông Chung Eui-yong cho hay – “Chúng tôi đang tổ chức các cuộc thảo luận làm thế nào có thể xóa bỏ mối quan tâm (an ninh) mà Triều TIên đang nắm giữ. Chúng tôi cũng đã tổ chức các cuộc thảo luận chuyên sâu về cách thức mà chúng tôi có thể đảm bảo cho tương lai tươi sáng của Triều Tiên, nếu Triều Tiên đưa ra quyết định đúng”, ông Chung bổ sung.

Những lời nhấn mạnh của ông Chung được nhanh chóng đưa ra, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Mỹ và Hàn Quốc đang thảo luận một cái kết có hậu cho chiến tranh Triều Tiên.

hiệp ước hòa bình Triều Tiên

Chánh văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc – ông Chung Eui-yong. (Ảnh: Yonhap)

Một quan chức của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc tại Seoul mới đây đã cho biết, các bên liên quan đang xem xét khả năng ký kết một hiệp ước hòa bình với Triều Tiên. “Tất nhiên, vẫn còn một quá trình tư vấn với tất cả các quốc gia liên quan, bao gồm Triều Tiên, vì hiệp định hòa bình không thể thực hiện chỉ theo mong ước của chúng tôi”, quan chức giấu tên cho hay.

Hàn Quốc và Triều Tiên về cơ bản vẫn trong tình trạng chiến tranh, bởi vì cuộc chiến tranh Triều Tiên chỉ kết thúc với một hiệp ước đình chiến. Chính thức kết thúc chiến tranh sẽ đòi hỏi thay thế hiệp định đình chiến bằng một hiệp ước hòa bình –  và đây được xem như là một cách đảm bảo an ninh cho Triều Tiên.

Trong cuộc gặp gỡ ông Chung tại Bình Nhưỡng hôm 5/3, lãnh đạo Triều Tiên nói rằng có thể từ bỏ kho vũ khí hạt nhân để đổi lấy một đảm bảo an ninh, theo tờ Korea Herald.

Ông Chung cho biết Tổng thống Moon và Tổng thống Trump có thể có các cuộc gặp riêng với Kim nhằm thảo luận về hiệp ước hòa bình với Triều Tiên, và: “Chúng tôi cũng trao đổi các quan điểm của chúng tôi về khả năng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc – Hoa Kỳ, cũng như một hội nghị thượng đỉnh 3 bên gồm Hàn Quốc, Triều Tiên và Hoa Kỳ nhằm đạt được mục tiêu thành công”, theo Yonhap.

RELATED ARTICLES

Tin mới