Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnÔng Kim Jong Un muốn cải thiện quan hệ với TQ

Ông Kim Jong Un muốn cải thiện quan hệ với TQ

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tiếp một quan chức cấp cao Trung Quốc tại Bình Nhưỡng và bàn chuyện tăng cường hợp tác chiến lược giữa hai nước.

Chuyến thăm tới Triều Tiên của ông Tống Đào, Trưởng Ban Liên lạc đối ngoại trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, diễn ra gần 2 tuần trước cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết tại cuộc gặp, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã trao đổi với ông Tống Đào “quan điểm cụ thể về một số vấn đề nhằm xúc tiến các chuyến thăm và trao đổi hợp tác trên nhiều lĩnh vực, cũng như thúc đẩy hơn nữa hợp tác chiến lược và sách lược giữa hai bên”.   

Ông Kim Jong Un hi vọng Bình Nhưỡng và Bắc Kinh sẽ tiếp tục các nỗ lực nâng quan hệ giữa hai nước lên một tầm cao mới trên nền tảng quan hệ hữu nghị truyền thống.

Hồi tháng trước, ông Kim Jong Un đã có chuyến thăm bất ngờ và bí mật tới Trung Quốc, gặp Chủ tịch Tập Cận Bình. Hai nhà lãnh đạo đã tái khẳng định tăng cường mối quan hệ truyền thống giữa hai nước phần nào bị ảnh hưởng bởi chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Ông Tống Đào dẫn đầu đoàn nghệ thuật Trung Quốc tới Triều Tiên từ ngày 13-4 để tham dự Liên hoan Nghệ thuật hữu nghị mùa Xuân tháng Tư, sự kiện văn hóa được tổ chức 2 năm/lần kỷ niệm ngày sinh của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành. 

Chuyến thăm của đoàn nghệ thuật này được xem là dấu hiệu quan hệ hai nước ấm lên sau thời gian căng thẳng liên quan loạt vụ thử tên lửa của Triều Tiên và việc Trung Quốc ủng hộ các biện pháp trừng phạt của quốc tế đối với Bình Nhưỡng.     

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã có một số cuộc gặp với ông Tống Đào trong thời gian ông cùng đoàn nghệ thuật Trung Quốc ở Triều Tiên. 

Tại cuộc gặp ngày 17-4, nhà lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh chuyến thăm của đoàn nghệ thuật Trung Quốc đến Bình Nhưỡng giúp tăng cường quan hệ giữa hai nước và tạo hình mẫu về giao lưu văn hóa.           

Ông Kim Jong Un muốn cải thiện quan hệ với Trung Quốc - Ảnh 3.

Ông Kim Jong Un và ông Tống Đào chụp ảnh lưu niệm cùng các diễn viên múa của Trung Quốc tại Bình Nhưỡng – Ảnh: REUTERS

Liên quan đến cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, hãng Yonhap đưa tin các quan chức của Hàn Quốc và Triều Tiên đã lên kế hoạch ngày 18-4 tiến hành đàm phán vòng 2 để thảo luận chi tiết công tác chuẩn bị cho cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước vào tuần tới.     

Cuộc đàm phán cấp chuyên viên này dự kiến diễn ra tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm trong khu phi quân sự. Hai bên sẽ tập trung thảo luận về công tác đảm bảo an ninh, lễ tân, thông tin báo chí trong thời gian diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh. 

Chánh văn phòng phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết Seoul muốn cho phát sóng truyền hình trực tiếp về cuộc gặp thượng đỉnh

RELATED ARTICLES

Tin mới