Tuesday, April 16, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiÔng Tập muốn đến Triều Tiên sau Thượng đỉnh Mỹ- Triều?

Ông Tập muốn đến Triều Tiên sau Thượng đỉnh Mỹ- Triều?

CNN hôm 18/4 dẫn nguồn tin không xác thực cho rằng Chủ tịch Tập Cận Bình chuẩn bị tới thăm Thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên.

Nguồn thạo tin nói với CNN rằng, chuyến thăm sẽ diễn ra “sớm”, có thể là sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều được dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Các thông tin ngoại giao nóng sốt này được đưa ra sau khi ông Tống Đào – người đứng đầu cơ quan đối ngoại của đảng Cộng sản Trung Quốc dẫn đoàn nghệ thuật Trung Quốc sang biểu diễn tại Bình Nhưỡng vào dịp lễ kỉ niệm 150 ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, người sáng lập đất nước, còn được gọi là “Ngày của Mặt trời”.

Trong buổi gặp mặt với quan chức Trung Quốc trong ngày trọng đại, nhà lãnh đạo Triều Tiên  Kim Jong-un cho biết ông mong muốn khởi động một “giai đoạn phát triển mới” trong quan hệ song phương giữa hai nước.

Đoàn nghệ thuật của Trung Quốc mang tín hiệu giao lưu văn hóa đã truyền đi các thông điệp ngoại giao mạnh mẽ và hòa bình tới Bình Nhưỡng cũng như cách mà Hàn Quốc đã cùng kết nối với Triều Tiên.

Chuyến thăm của ông Tống Đào tới Bình Nhưỡng còn được cho sẽ là bàn đạp cho chuyến thăm Bình Nhưỡng sắp tới của Chủ tịch Trung Quốc. Trong đó bao gồm mục đích thảo luận về cuộc gặp có thể trong tương lai.

Nếu cuộc gặp xảy ra đây sẽ là chuyến thăm chính thức Triều Tiên đầu tiên của nhà lãnh đạo Trung Quốc kể từ sau khi ông lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 11/2012.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc- Triều Tiên, hai đồng minh lâu năm đã cải thiện tốt dần lên sau cuộc gặp của Chủ tịch Triều Tiên tới Bắc Kinh hồi cuối tháng 3.

Giới truyền thông Triều Tiên thời điểm đó đưa tin Chủ tịch Tập Cận Bình đã chấp nhận lời mời đến thăm Bình Nhưỡng từ Chủ tịch Kim.

Chuyến thăm của ông Tập tới Bình Nhưỡng được tiết lộ sau khi Mỹ cũng có những động thái tích cực lên bán đảo Triều Tiên, đặc biệt là kênh xúc tiến thượng đỉnh Mỹ- Triều.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Mỹ đang trực tiếp đối thoại với Bình Nhưỡng ở các cấp rất cao.

Phát biểu tại khu nghỉ dưỡng ở bãi biển Florida trước khi diễn ra cuộc họp song phương với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Trump xác nhận rằng hai chính phủ (Mỹ và Triều Tiên) đang “thảo luận trực tiếp”, và thừa nhận có những bước tiến đặc biệt trong việc thiết lập một số kênh liên lạc thường xuyên nhất giữa hai nước trong một nửa thế kỷ qua.

“Chúng tôi đã thảo luận trực tiếp ở những cấp rất cao, cực cao với Triều Tiên. Và tôi thực sự tin rằng có nhiều thiện chí, nhiều điều tốt đẹp đang diễn ra” – Tổng thống Trump nói.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders đã làm rõ hơn những tuyên bố trước đó của ông Trump khi thông báo: “Tổng thống (Trump) cho biết chính quyền Mỹ đã có các cuộc trao đổi ở cấp cao nhất, nhưng hai nhà lãnh đạo không nói chuyện trực tiếp”.

Ong Tap muon den Trieu Tien sau Thuong dinh My- Trieu?
Giám đốc cơ quan Tình báo Quốc gia Mike Pompeo có thể đã gặp trực tiếp ông Kim Jong-un để xúc tiến cuộc gặp của ông Trump.

Thay vào đó, Giám đốc cơ quan Tình báo Quốc gia Mike Pompeo đã đến Triều Tiên hồi đầu tháng 4 để gặp ông Kim, tạo nền móng cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ – Triều.

Ông Mike Pompeo không chỉ là quan chức thân cận trong chính quyền Trump mà còn được ông Trump đề cử làm Ngoại trưởng Mỹ. Điều này đặt ra một tín hiệu vô cùng tích cực thể hiện sự tin tưởng vào cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo có thể diễn ra đúng như kế hoạch.

Hiện tại, Chủ tịch Triều Tiên đang giành được sự chú ý đặc biệt về ngoại giao của không chỉ Hàn Quốc, Mỹ mà còn của cả Trung Quốc. Bước đi ngoại giao của Chủ tịch Kim cuối cùng liệu có thể giúp khu vực này ổn định hơn?

RELATED ARTICLES

Tin mới