Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaĐảo quốc Cuba có Chủ tịch mới hậu kỷ nguyên Castro

Đảo quốc Cuba có Chủ tịch mới hậu kỷ nguyên Castro

Ông Miguel Díaz-Canel ngày 19/4 đã tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba, thay thế ông Raul Castro. Đây là lần đầu tiên Cuba có nhà lãnh đạo không xuất thân từ gia đình Castro kể từ Cách mạng Cuba năm 1959.

BBC đưa tin, ông Miguel Díaz-Canel, 58 tuổi, hôm qua đã được quốc hội bầu làm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba với 99,83% số phiếu ủng hộ.

Trong bài phát biểu nhậm chức, ông Díaz-Canel cho hay nhiệm vụ của ông là “đảm bảo tiếp tục cuộc cách mạng Cuba ở thời khắc lịch sử quan trọng”, và khẳng định rằng “cuộc cách mạng sẽ vẫn tiếp tục”.

Tân Chủ tịch Cuba nói thêm rằng chính sách đối ngoại của đảo quốc này sẽ “không thay đổi” và bất kỳ sự thay đổi cần thiết nào sẽ do nhân dân Cuba quyết định.

Bài phát biểu nhậm chức đã vạch ra lộ trình cho nhiệm kỳ 5 năm của ông Díaz-Canel, trong đó ông sẽ phải cân bằng giữa việc bảo vệ chế độ Xã hội Chủ nghĩa của Cuba và cải cách đủ để hài lòng một thế hệ trẻ đang mong muốn có các điều kiện kinh tế tốt hơn.


Ông Díaz-Canel đã bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm kể từ ngày 19/4 (Ảnh: AP)

Ông Díaz-Canel đã bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm kể từ ngày 19/4 (Ảnh: AP)

Ông Díaz-Canel cũng dành những lời tôn vinh dành cho người tiền nhiệm Raul Castro, 86 tuổi, gọi ông là sinh viên ưu tú nhất của Lãnh tụ Fidel Castro.

Ông Raul Castro sẽ tiếp tục làm Tổng Bí thư đảng Cộng sản Cuba cho tới kỳ đại hội tới vào năm 2021. Tân Chủ tịch Díaz-Canel cũng nói thêm rằng ông Raul sẽ vẫn là nhà lãnh đạo của cuộc cách mạng và có thể tham gia vào các quyết định quan trọng.

Trước khi nhậm chức, ông Díaz-Canel là Phó Chủ tịch Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba trong 5 năm qua. Từ lâu, ông đã được đánh giá là người kế nhiệm tiếp theo của Chủ tịch Raul Castro.

Đây là lần đầu tiên Cuba có một nhà lãnh đạo không xuất thân từ gia đình Castro và thế hệ cách mạng 1959. Trước đó, Lãnh tụ Cuba Fidel Castro đảm nhiệm Thủ tướng Cuba từ 1959 đến năm 1976 khi ông được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba. Ông Fidel tại vị cho tới khi em trai Raul Castro chính thức kế nhiệm ông vào năm 2008.

RELATED ARTICLES

Tin mới