Thursday, March 28, 2024
Trang chủQuân sựNga thẳng thừng cảnh báo sẽ khiến Mỹ đau đớn

Nga thẳng thừng cảnh báo sẽ khiến Mỹ đau đớn

Bà Valentina Matvienko – Chủ tịch Thượng viện Nga hôm 18/4 đã lên tiếng cảnh báo, đòn đáp trả của Moscow đối với các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ được tung ra và sẽ gây đau đớn, các hãng thông tấn Nga đưa tin

Mỹ trong tháng này đã đưa thêm các công ty và cá nhân Nga vào danh sách trừng phạt để đáp trả cái mà Washington miêu tả là “những hành động xấu” của điện Kremlin. Moscow tức giận lên án những biện pháp trừng phạt mới là bất hợp pháp đồng thời cảnh báo sẽ sớm trả đũa Mỹ.

Trong bối cảnh Washington lại đang nhăm nhe tung ra những đòn trừng phạt mới, hãng tin Interfax dẫn lời Chủ tịch Thượng viện Nga Matvienko cảnh báo: “Không ai nên có bất kỳ ảo tưởng nào. Đòn đáp trả của Nga đối với các biện pháp trừng phạt – chúng tôi gọi là đòn chống trừng phạt sẽ rất là chính xác, đau đớn và nhằm vào những nước đang áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga”.

“Những biện pháp trừng phạt là con dao hai lưỡi. Những lực lượng áp dụng chúng nên hiểu rằng các biện pháp trừng phạt chống lại các nước, đặc biệt là những nước như Nga, sẽ khiến chính những nước dùng nó chống lại các nước khác phải phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng”, nữ Chủ tịch Thượng viện Nga cảnh báo thêm.

Được biết, các nghị sĩ trong Hạ viện Nga đã phác thảo một dự luật trong đó cho phép chính phủ tiến hành các biện pháp trừng phạt như cấm hay hạn chế nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ của Mỹ, từ thuốc men cho đến phần mềm và động cơ tên lửa. Tuy nhiên, điện Kremlin chưa cho biết liệu họ có ủng hộ những biện pháp trừng phạt đó hay không.

Trong lúc này, phía Mỹ vừa có tin, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã bất ngờ hoãn tung ra các biện pháp trừng phạt Nga. Trước đó, một quan chức ngoại giao hàng đầu của Washington từng khẳng định, những đòn trừng phạt nói trên sẽ được tung ra ngay trong ngày đầu tiên của tuần. Một số nguồn tin cho rằng, ông Trump sẽ không tung ra những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga như đe dọa trừ khi Moscow thực hiện cuộc tấn công mạng mới hay một số hành động khiêu khích nào đó.

Nga và Mỹ vốn đang rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Hai nước đang đối đầu nhau gay gắt vì một loạt vấn đề như khủng hoảng Ukraine, cuộc chiến ở Syria, cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, vấn đề tấn công mạng, lá chắn tên lửa… Những cuộc đối đầu này đã đẩy hai cường quốc hàng đầu thế giới vào một “cuộc chiến trừng phạt” bế tắc.

Những hành động “ăn miếng trả miếng” hiện nay giữa hai nước sẽ làm cho cuộc đối đầu giữa họ leo thang từng ngày và có thể vượt quá tầm kiểm soát. Nếu xu hướng này tiếp diễn, Nga và Mỹ có thể sẽ phải trả giá đắt cho cuộc đối đầu không dứt này.

Khi Tổng thống Trump lên cầm quyền, người ta từng hy vọng vào một viễn cảnh mà ở đó Nga và Mỹ khôi phục lại quan hệ bởi cả ông Trump và ông Putin ban đầu đều thể hiện thiện chí với nhau. Tuy nhiên, quan hệ giữa hai cường quốc Nga-Mỹ – một mối quan hệ quan trọng hàng đầu thế giới nhanh chóng rơi vào tình trạng vòng xoáy căng thẳng luẩn quẩn không lối thoát. Ông Putin tin rằng, ông Trump thực sự mong muốn khôi phục quan hệ với Nga nhưng đã vấp phải cản trở quá lớn từ những thế lực chống Nga ở trong nước Mỹ.

Trong bình luận mới nhất về quan hệ Nga-Mỹ sau khi phương Tây tấn công Syria và sau khi có tin Mỹ tiếp tục nhăm nhe tung đòn trừng phạt Nga, phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov đã nói: “Tôi không muốn nói về cơn bão trong quan hệ song phương. Nhưng những hành động thù địch, gây hấn nhằm vào Nga đang tiếp tục”.

RELATED ARTICLES

Tin mới