Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tinAfghanistan đề nghị TQ lập lực lượng sơn cước chống khủng bố

Afghanistan đề nghị TQ lập lực lượng sơn cước chống khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Á, Cố vấn an ninh quốc gia Afghanistan Haneef Atmar đã kết thúc chuyến thăm chính thức 3 ngày tới Trung Quốc.

Cố vấn an ninh quốc gia Afghanistan Haneef Atmar. (Nguồn: thehindu.com)

Trong thời gian ở thăm, ông Atmar đã có các cuộc gặp với nhiều quan chức cấp cao nước chủ nhà, trong đó có Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Vương Kỳ Sơn.

Ngoài ra, ông Atmar còn hội kiến Tham mưu trưởng Ban tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương Trung Quốc Lý Tác Thành và thảo luận về một loạt vấn đề, trong đó có quan hệ và hợp tác an ninh-quân sự giữa Afghanistan và Trung Quốc.

Ông Atmar nhận định, để giám sát và ngăn ngừa các hoạt động khủng bố tại những khu vực núi non trên biên giới giữa Afghanistan với Trung Quốc, cần có một cây cầu qua núi ở phía Afghanistan, và đề nghị ban lãnh đạo an ninh Trung Quốc trang bị cũng như hỗ trợ thành lập các lực lượng sơn cước.

Bên cạnh đó, ông Atmar nhấn mạnh tới việc khởi động vòng hai cuộc đối thoại hợp tác quân sự giữa hai nước trong thời gian sớm nhất có thể.

Cố vấn Atmar còn gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và thảo luận về vai trò xây dựng và then chốt của Bắc Kinh trong tiến trình hòa bình ở Afghanistan, về quan hệ song phương, hợp tác kinh tế, hội nghị cấp cao Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) sắp tới.

Trên trang mạng xã hội Twitter tối 20/4, ông Atmar cho biết về phần mình, Ngoại trưởng Vương Nghị bày tỏ Trung Quốc coi Afghanistan là một láng giềng chủ chốt, và tái khẳng định mối quan hệ lâu dài với Kabul cũng như sự ủng hộ mà Trung Quốc tiếp tục dành cho Afghanistan.

RELATED ARTICLES

Tin mới