Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaHoạt động ở Hoàng Sa, Trường Sa không có sự đồng ý...

Hoạt động ở Hoàng Sa, Trường Sa không có sự đồng ý của Việt Nam là hoàn toàn vô giá trị, bất hợp pháp

Các hoạt động ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của các bên mà không có sự đồng ý của Việt Nam là hoàn toàn vô giá trị và bất hợp pháp.

 

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều 19.4, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng giải đáp câu hỏi của phóng viên đề nghị Việt Nam đưa ra phản ứng về một số diễn biến gần đây ở Biển Đông.

Cụ thể, gần đây Trung Quốc tổ chức cuộc tập trận quân sự ở Biển Đông. Ngoài ra, truyền thông Philippines đưa tin, mới đây 2 máy bay quân sự Trung Quốc đã hạ cánh xuống đường băng trên Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Việt Nam có chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa trên cơ sở phù hợp với luật pháp quốc tế, có quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển theo đúng quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (1982)”.

“Quan điểm của Việt Nam là rõ ràng và nhất quán, mong muốn các quốc gia đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình và ổn định, và đảm bảo an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ.

Cũng theo người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng, các hoạt động ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của các bên mà không có sự đồng ý của Việt Nam là “hoàn toàn vô giá trị và bất hợp pháp”.

Trước đó, sáng 1.4, tại cuộc tiếp Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, Chủ tịch Nước Trần Đại Quang đề nghị hai bên xử lý tốt vấn đề trên biển trên tinh thần tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau, tôn trọng luật pháp quốc tế.

Hai bên cần thực hiện nghiêm túc nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển và các quy định của luật pháp quốc tế để giải quyết hòa bình tranh chấp trên biển. Đồng thời, hai bên cần kiểm soát tốt bất đồng, không có hành động làm phức tạp tình hình, góp phần giữ gìn hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị khẳng định, Trung Quốc sẽ nghiêm túc thực hiện Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc. Ông mong hai bên kiểm soát và không làm phức tạp tình hình, xử lý thỏa đáng vấn đề trên biển.

RELATED ARTICLES

Tin mới