Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sựNhật không giảm sức ép khi Triều Tiên dừng thử hạt nhân

Nhật không giảm sức ép khi Triều Tiên dừng thử hạt nhân

Bất chấp Mỹ và Hàn Quốc hoan nghênh tuyên bố dừng thử hạt nhân của Triều Tiên nhưng với Nhật, như vậy là chưa đủ để giảm sức ép.

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/4 đã hoan nghênh tuyên bố của Triều Tiên sẽ dừng thử hạt nhân, tên lửa và đóng cửa điểm thử hạt nhân.

Tổng thống Trump viết trên Twitter: “Triều Tiên đồng ý dừng tất cả các vụ thử hạt nhân và đóng cửa một điểm thử hạt nhân chính. Đây là thông tin rất tốt lành cho Triều Tiên và thế giới – bước tiến triển lớn! Mong chờ đến cuộc gặp thượng đỉnh của chúng tôi”.

Gần như đồng thời với tuyên bố của ông Trump trên Twitter, Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cũng ra tuyên bố hoan nghênh quyết định trên của Bình Nhưỡng.

Phủ tổng thống Hàn Quốc ra tuyên bố: “Quyết định của Triều Tiên là một bước tiến có ý nghĩa đối với tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên cộng đồng quốc tế mong muốn.

Việc này sẽ tạo ra một môi trường rất tích cực cho thành công của cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và Bình Nhưỡng – Washington tới đây”.

Cùng với đó, Phủ Tổng thống Hàn Quốc cũng cam kết chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để có thể dẫn đến việc phi hạt nhân hóa và kiến tạo nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Không giống như sự hoan nghênh của Mỹ và Hàn Quốc, Nhật Bản lại có cái nhìn khắt khe hơn với tuyên bố dừng thử hạt nhân của Triều Tiên.

Nhật Bản – nơi thường phải chứng kiến tên lửa từ Triều Tiên bay qua, cho biết Tokyo chưa hài lòng với cam kết của Bình Nhưỡng, đồng thời nêu rõ rằng Triều Tiên đã không đề cập tới việc “chấm dứt phát triển tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm ngắn.”

Phát biểu tại Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera đang ở thăm Mỹ khẳng định Tokyo sẽ không thay đổi chính sách gia tăng sức ép đối với Bình Nhưỡng trong vấn đề này.

Những phản ứng khác nhau được đưa ra chỉ ít giờ sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố dừng các cuộc thử nghiệm tên lửa, hạt nhân.

Hãng KCNA dẫn tuyên bố của ông Kim Jong-un cho biết, Bình Nhưỡng sẽ dừng các cuộc thử nghiệm tên lửa và hạt nhân, cũng như đóng cửa một bãi thử hạt nhân ở miền Bắc đất nước.

Theo KCNA, phát biểu trong một cuộc họp của Đảng Lao động Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố khi việc trang bị vũ khí hạt nhân đã được thực hiện, Bình Nhưỡng không cần phải tiến hành thêm bất kỳ vụ thử hạt nhân hoặc phóng thử tên lửa tầm trung, tầm xa cũng như tên lửa đạn đạo nào khác.

Ông Kim Jong-un cho biết thêm, một khu vực thử hạt nhân ở miền Bắc Triều Tiên đã hoàn tất sứ mệnh của mình.

Cùng với phản ứng từ Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản, truyền thông Nga cũng dẫn thông báo từ chính phủ Triều Tiên cho biết, từ ngày 21/4, Triều Tiên sẽ dừng các cuộc thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Hiện Nga và Trung Quốc vẫn chưa có bình luận chính thức nào về quyết định mang tính đột phá của Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới