Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaSau đòn đánh "vuốt mặt không nể mũi", Trump bất ngờ xuống...

Sau đòn đánh “vuốt mặt không nể mũi”, Trump bất ngờ xuống nước với Nga?

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã quyết định dừng tung ra các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga vì sự ủng hộ của nước này dành cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Đây là điều hoàn toàn bất ngờ bởi trước đó giới chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã khẳng định thông báo về quyết định trừng phạt mới sẽ được đưa ra ngay thứ Hai đầu tuần (16/4). Diễn biến này khiến không ít người cho rằng, sau khi “rắn mặt” với Nga bằng một cuộc tấn công “vuốt mặt không nể mũi” vào Syria, ông Trump có vẻ như muốn tạm dừng lại để xoa dịu cơn nổi giận của Moscow.

Trước đó hồi cuối tuần vừa rồi, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc – bà Nikki Haley từng tuyên bố rằng, Mỹ sẽ tung ra một loạt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga như một phần của kế hoạch phát đi “thông điệp mạnh mẽ” về vấn đề chính quyền Assad bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học.

Nữ Đại sứ Haley hôm 15/4 tuyên bố, các biện pháp trừng phạt sẽ nhanh chóng được tung ra để đáp trả việc Tổng thống Nga tiếp tục ủng hộ cho đồng minh Assad. Mỹ cáo buộc lực lượng trung thành với ông Assad đã sử dụng vũ khí hóa học ở chiến trường Douma khiến hàng chục dân thường thiệt mạng. Chính phủ Syria và Nga kịch liệt bác bỏ cáo buộc trên. Bất chấp điều đó, Mỹ, Anh và Pháp vẫn phát động một cuộc tấn công ồ ạt bằng tên lửa vào các mục tiêu trên lãnh thổ Syria. Đồng thời với đó, bà Haley cam kết sẽ có cả đòn đáp trả trên mặt trận ngoại giao, cụ thể ở đây là các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow.

“Các bạn sẽ thấy những biện pháp trừng phạt Nga sắp được tung ra. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin sẽ thông báo về quyết định này vào hôm thứ Hai (16/4) và những biện pháp đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các công ty đang giao dịch vũ khí và thiết bị liên quan đến chính quyền Assad và liên quan đến vấn đề sử dụng vũ khí hóa học”, bà Haley đã nói như vậy.

Tuy nhiên, sáng ngày thứ Hai (16/4), trong khi mọi người chờ đợi một thông báo về gói biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga thì thư ký báo chí của Nhà Trắng – bà Sarah Huckabee Sanders bất ngờ cho biết, chính quyền Mỹ vẫn đang cân nhắc hành động này và rằng một quyết định như vậy sẽ được đưa ra “trong tương lai gần”.

Thông báo trên của bà Sanders được đưa ra sau khi Tổng thống Trump nói với các cố vấn an ninh hàng đầu của Mỹ rằng, ông không cảm thấy thoải mái khi thực hiện các biện pháp trừng phạt mà Washington vạch ra nhằm vào Nga, tờ the Washington Post đưa tin. Giới chức chính quyền Mỹ đã nói với tờ the Washington Post rằng, sẽ không thể xảy ra chuyện Tổng thống Trump thông qua các biện pháp trừng phạt mà không “gây ra một cơn sóng gió” khác với Nga.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Nga từng tuyên bố, ngay sau những phát biểu của bà Haley, chính quyền Trump đã bảo đảm với Moscow rằng, sẽ chưa có các biện pháp trừng phạt mới, tờ the Washington Post cung cấp thông tin như vậy.

Nhà Trắng chưa bình luận gì về những diễn biến trên.

Tuy nhiên, động thái tạm dừng tung ra các biện pháp trừng phạt Nga của Mỹ được nhiều người tin rằng đây là một bước lùi, một hành động xuống nước của Washington sau khi đã khiến Moscow nổi giận đùng đùng vì đòn tấn công mạnh mẽ vào Syria hồi cuối tuần vừa rồi.

Mỹ và Nga dù đối đầu gay gắt trong hàng loạt vấn đề lớn nhưng hơn ai hết họ hiểu rất rõ về hậu quả của một cuộc xung đột vũ trang trực tiếp giữa hai nước. Chính vì thế, cả hai đều được cho là luôn tìm cách không để mọi việc đi quá xa.

RELATED ARTICLES

Tin mới