Tuesday, April 16, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiSau loạt bất đồng căng thẳng, Thủ tướng Ấn Độ tới TQ...

Sau loạt bất đồng căng thẳng, Thủ tướng Ấn Độ tới TQ làm gì?

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ tới thăm Trung Quốc trong tuần này để nhóm họp với nhà lãnh đạo Tập Cận Bình. Đây được xem là nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ giữa hai nước láng giềng sau nhiều bất đồng căng thẳng.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Theo Reuters, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho hay, hai nhà lãnh đạo Trung – Ấn sẽ gặp mặt vào ngày 27 – 28/4 tại thành phố Vũ Hán.

“Những lợi ích chung của hai nước đã vượt qua cả những bất đồng của hai bên. Hai quốc gia không có lựa chọn nào khác là theo đuổi mối quan hệ hữu nghị lâu dài, hợp tác đôi bên cùng có lợi và phát triển cùng nhau”, ông Vương phát biểu trước các phóng viên sau cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj ở Bắc Kinh.

“Cuộc họp thượng đỉnh sẽ đặt nền tảng lâu dài cho việc thắt chặt niềm tin đôi bên giữa hai quốc gia láng giềng lớn. Chúng tôi chắc chắn cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới sẽ thành công tốt đẹp và đặt nền tảng mới cho mối quan hệ lịch sử Trung – Ấn”, ông Vương nói thêm.

Trong thời gian qua, Thủ tướng Modi cũng đã tìm nhiều cách để hàn gắn quan hệ với Trung Quốc sau khi hai nước rơi vào căng thẳng do những bất đồng tranh chấp chủ quyền biên giới ở Tây Tạng và nhiều vấn đề khác.

Trong năm ngoái, binh sĩ Trung – Ấn đã có 73 ngày đối đầu căng thẳng ở cao nguyên Doklam. Việc Ấn Độ điều quân tới khu vực tranh chấp giữa Trung Quốc và Bhutan cho thấy, New Delhi đặc biệt quan ngại về hoạt động mở rộng an ninh cũng như kết nối kinh tế của Trung Quốc ở Nam Á.

Hồi tháng 6/2017, Thủ tướng Modi cũng đã tới thành phố Thanh Đảo của Trung Quốc để tham dự hội thảo của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải.

Ông Modi trở thành một nhân vật đặc biệt trong giới lãnh đạo thế giới. Bởi hiếm có nhà lãnh đạo nào tới thăm Trung Quốc trong 2 năm liên tiếp.

RELATED ARTICLES

Tin mới