Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ giúp Nga nối đất liền với bán đảo Crimea

TQ giúp Nga nối đất liền với bán đảo Crimea

Theo Sputnik, hai công ty tư nhân của Trung Quốc đang xây dựng các đường băng tại sân bay Simferopol tại bán đảo Crimea.

Thông tin này do ông Sergey Aksenov đứng đầu Cộng hòa Crimea tuyên bố trước truyền thông bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Yalta: “Chỗ chúng tôi đang có hai công ty tư nhân từ Trung Quốc tiến hành xây dựng đường băng sân bay của Simferopol. Nhưng ở nước Cộng hòa chưa có hiện diện quy mô lớn của doanh nghiệp Trung Quốc.

Ở cấp độ Liên bang đang xem xét các tiếp xúc giữa Trung Quốc và Nga. Một phái đoàn của Cộng hòa Crimea đang đi Trung Quốc. Hiện thời chưa có cuộc thâm nhập đại trà của giới doanh nhân Trung Quốc vào Crưm nhưng chúng tôi luôn vui mừng chào đón và sẽ giúp đỡ tất cả”, ông Aksenov cho biết.

Được biết, ngay trước khi Nga tiết lộ thông tin này, các công ty Trung Quốc đang thể hiện sự quan tâm vào con đường nối từ đất liền Nga tới bán đảo Crimea nhưng không phải cây cầu Kerch đang được xây dựng mà là một đường hầm dưới biển.

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Crimea Andrey Melnikov cho biết, các nhà đầu tư từ Trung Quốc đang quan tâm tới việc xây dựng một đường hầm thông qua eo biển Kerch tới Crimea song song với cây cầu Kerch đang được xây dựng.

Trung Quốc có lý do để đầu tư vào Crimea, vì họ coi đây là một điểm trung chuyển trong khuôn khổ siêu dự án “Vành đai Con đường”.

Đường hầm dự kiến sẽ do nhà đầu tư tư nhân đảm nhiệm, sau khi hoàn thành, đây sẽ là đường hầm có thu phí. Phía Trung Quốc cho biết, họ có công nghiệp đào hầm tiên tiến, giúp giảm đáng kể chi phí xây dựng, rút ngắn thời gian thu hồi vốn.

Nga cũng tỏ ra quan tâm đến đề nghị này vì mặc dù hiện nay đang xây dựng một cây cầu có quy mô lớn nhất nước Nga và là một trong những cây cầu dài nhất thế giới, nhưng theo dự báo, cầu Kerch vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu đi lại giữa đất liền của Nga với bán đảo Crimea, nhất là vào mùa du lịch.

Mặt khác, việc giao thông trên cầu vẫn bị ảnh hưởng lớn bởi thời tiết, đặc biệt là khi có giông bão và mùa băng trôi trên biển Azov.

Vị Bộ trưởng Crimea cũng cho biết thêm, các công ty Trung Quốc đã tham gia xây dựng một số cơ sở hạ tầng ở Crimea. Các nhà đầu tư Trung Quốc chủ yếu quan tâm đến lĩnh vực này vì nó mang lại cơ hội lớn cho các khoản đầu tư tiềm năng.

Thừa nhận của Ukraine

Thứ trưởng phụ trách các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời và luân chuyển nhân sự nội bộ Ukraine, ông Georgi Tuka, mới đây tuyên bố trên sóng truyền hình 112 Ukraine rằng “hôm nay, Ukraine không đủ sức lấy lại Crimea.”

Vị quan chức trên lưu ý rằng, từ giờ Kiev buộc phải tự hạn chế những động thái phản đối ngoại giao và tuyên bố chính trị. Tuy nhiên theo quan điểm của ông Tuka, Donbass và Crimea về lâu dài sẽ trở lại thành phần của Ukraine”.

Ngoài ra, Thứ trưởng Ukraine còn thông báo rằng, cơ quan của ông đang thu thập chứng cớ về việc “khai thác trái phép” các tài nguyên kể cả cá và tôm cá trên lãnh thổ Crimea.

RELATED ARTICLES

Tin mới