Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngĐô đốc Mỹ: TQ đã đủ khả năng kiểm soát Biển Đông

Đô đốc Mỹ: TQ đã đủ khả năng kiểm soát Biển Đông

Đô đốc Philip S. Davidson, người được đề cử làm Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương (Mỹ), cảnh báo Trung Quốc đã đủ khả năng kiểm soát hoàn toàn Biển Đông trong bất kỳ cuộc chiến nào với Mỹ.

Máy bay tiêm kích J-15 của Trung Quốc trên tàu sân bay Liêu Ninh trong cuộc tập trận mới nhất ở Thái Bình Dương – Ảnh: Bộ Quốc phòng Trung Quốc

Đô đốc Davidson, trong cuộc điều trần trước Ủy ban quân lực Thượng viện Mỹ hôm 17-4 vừa rồi, thừa nhận Bắc Kinh đã có đủ năng lực độc chiếm Biển Đông. Tài liệu giải mật buổi điều trần này vừa được công bố hôm 20-4.

“Một khi đã chiếm đóng Biển Đông, ảnh hưởng của Trung Quốc sẽ trải rộng hàng ngàn dặm xuống phía nam, lan sang cả châu Đại Dương”, ông Davidson trả lời trong cuộc điều trần.

“Quân đội Trung Quốc sẽ sử dụng các căn cứ (trên Biển Đông) để thách thức sự hiện diện của Mỹ trong khu vực. Các lực lượng được triển khai tới những căn cứ này có thể lấy đó làm bàn đạp đè bẹp một cách dễ dàng các lực lượng quân sự của tất cả các bên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông”, vị đô đốc Mỹ cảnh báo.

“Nói tóm lại, Trung Quốc giờ đã đủ khả năng kiểm soát Biển Đông trong bất kỳ viễn cảnh chiến tranh nào với Mỹ”, tướng 4 sao của Mỹ thừa nhận.

Bất chấp dư luận quốc tế, Trung Quốc đã gần như hoàn tất việc xây dựng các thực thể nhân tạo một cách trái phép trên Biển Đông.

Nói như báo News.com.au của Úc là “sân bay đã sẵn sàng, cảng đã rộng mở, việc còn lại của Trung Quốc chỉ là đưa tàu chiến và máy bay chiến đấu tới”.

Trung Quốc, dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, đang gia tăng sức mạnh quân sự hải quân ở mức chưa từng có. Song song với việc xây đảo nhân tạo, Bắc Kinh còn tập trung xây dựng “hạm đội biển xanh” với những tàu chiến lớn, hiện đại và được đóng mới ở tốc độ chưa từng có.

Hải quân Trung Quốc kể từ đầu tháng 4 đã liên tiếp tổ chức 4 cuộc tập trận và hiện đang ở khu vực tây Thái Bình Dương và đang tập trận hùng hổ tại eo biển Đài Loan.

Trước đó, chỉ vài tuần sau khi tàu chiến Mỹ áp sát thực thể nhân tạo bất hợp pháp của Trung Quốc trên Biển Đông, Bắc Kinh đã rầm rộ đưa hàng chục tàu chiến dàn đội hình xuống phía nam tập trận.

Trên truyền thông, hình ảnh hải quân Trung Quốc xuất hiện với mật độ dày đặc và được cập nhật liên tục, một động thái phô trương sức mạnh và gởi thông điệp cảnh cáo tới Mỹ.

Trước thực tế đó, đô đốc Davidson nhận định chỉ có chiến tranh mới có thể ngăn Bắc Kinh phong tỏa Biển Đông, nơi có các tuyến đường hàng hải nhộn nhịp, trong trường hợp xung đột.

Tướng 4 sao Mỹ nhấn mạnh đó là lý do tại sao điều quan trọng hiện nay đối với Washington là phải lấy lại được lợi thế công nghệ mà lực lượng quân sự Hoa Kỳ đã có được suốt 5 thập kỷ sau Thế chiến thứ II.

“Vũ khí siêu âm, định hướng năng lượng, tác chiến mạng, các binh sĩ được huấn luyện tốt, thủy thủ giỏi, không quân, thủy quân lục chiến, tuần duyên đều là những thành tố quan trọng nếu muốn chiến và thắng”, đô đốc Mỹ nhấn mạnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới