Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tin7h30 sáng mai, ông Kim Jong-un sẽ là lãnh đạo Triều Tiên...

7h30 sáng mai, ông Kim Jong-un sẽ là lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên bước qua biên giới sang Hàn Quốc

Ông Kim cũng là lãnh đạo đầu tiên của Triều Tiên kiểm tra đội vệ binh của Hàn Quốc.

Ảnh: CNN.

Straits Times dẫn thông cáo của Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết: Hội nghị Thượng đỉnh lịch sử giữa hai nước Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ chính thức bắt đầu khi ông Kim Jong-un bước qua ranh giới giữa hai nước lúc 9:30 sáng thứ 6, ngày 27/4 (theo giờ địa phương), tức 7:30 sáng theo giờ Hà Nội.

Chánh văn phòng Phủ Tổng thống Hàn Quốc, ông Im Jong-Seok cho biết: “Cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Tổng thống Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ bắt đầu lúc 9:30 sáng mai tại đường ranh giới quân sự ở làng Bàn Môn Điếm”.

Ông Kim sẽ tự mình bước qua biên giới, và sẽ trở thành lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên đặt chân lên lãnh thổ Hàn Quốc kể từ sau cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Theo lịch trình, bên lề hội nghị, lãnh đạo hai nước sẽ cùng tham dự lễ trồng cây. Hai bên đã thống nhất lựa chọn một cây thông có tuổi đời từ năm 1953 cho sự kiện này, với mục đích kỷ niệm năm Hiệp định Đình chiến giữa hai nước được kí kết.

Theo Straits Times, đây là đề xuất của phía Hàn Quốc, và Triều Tiên đã vui vẻ chấp thuận.

Dự kiến lễ trồng cây sẽ diễn ra tại nơi nhà sáng lập Tập đoàn Hyundai Chung Ju Yung từng tập hợp hơn 500 con bò để tiếp tế cho Triều Tiên trong thập niên 90.

Tên của hai nhà lãnh đạo cùng khẩu hiệu “Ươm mầm hòa bình và thịnh vượng” cũng sẽ được khắc lên một tảng đá lớn đặt trước cây thông để kỷ niệm sự kiện lịch sử này.

Yonhap trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ cùng kiểm tra đội vệ binh nước này trước khi bắt đầu đối thoại song phương. Như vậy, ông Kim sẽ trở thành lãnh đạo đầu tiên của Triều Tiên kiểm tra đội vệ binh của Hàn Quốc.

Ông Moon và ông Kim sẽ bắt đầu đối thoại lúc 10:30 theo giờ địa phương, tức 8:30 theo giờ Hà Nội.

Theo Straits Times, em gái ông Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong, sẽ có mặt trong phái đoàn cấp cao Triều Tiên sang tham dự Thượng đỉnh liên Triều.

Bà Kim Yo-jong là một trong những cố vấn thân cận nhất của ông Kim. Bà đã được cử sang Hàn Quốc tham dự Thế vận hội mùa đông Pyeongchang hồi tháng 2 vừa qua, và là người trực tiếp trao bức thư tay của ông Kim cho Tổng thống Moon.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam cũng sẽ có mặt trong phái đoàn cấp cao tham dự Hội nghị Thượng đỉnh ngày 27/4.

Trong hai hội nghị thượng đỉnh trước đây được tổ chức tại Bình Nhưỡng, chỉ một số ít các nhà báo và phóng viên địa phương được phép tiếp cận và đưa tin. Tuy nhiên, Nhà Xanh cho biết Thượng đỉnh liên Triều lần này sẽ không hạn chế số lượng nhà báo tiếp cận, và thậm chí còn cho phép các phóng viên nước ngoài đến đưa tin.

RELATED ARTICLES

Tin mới