Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ khẩn trương ‘giải mã’ ông Kim Jong-un

Mỹ khẩn trương ‘giải mã’ ông Kim Jong-un

Tình báo Mỹ đang khẩn trương thu thập các thông tin cá nhân của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngay trước thềm hộinghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên sắp tới có thể diễn ra.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng vợ Ri Sol Ju (trái) và cựu ngôi sao bóng rổ người Mỹ Dennis Rodman tại một sự kiện ở Bình Nhưỡng hồi tháng 3-2013. Ảnh: REUTERS

Reuters ngày 26-4 đưa tin các chuyên gia phân tích của chính phủ Mỹ đang thu thập mọi thông tin dù nhỏ nhất về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để có cơ sở đưa ra những nhận định sơ bộ.

Họ sẽ dựa một phần vào những ấn tượng của Giám đốc CIA Mike Pompeo, quan chức đầu tiên trong chính quyền Tổng thống Donald Trump tiếp xúc trực tiếp với ông Kim Jong-un. Trở về sau chuyến thăm Triều Tiên cách đây vài tuần, ông Pompeo mô tả ông Kim Jong-un là người ứng xử thông minh trong các cuộc đàm phán.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng tìm hiểu ông Kim thông qua các thông tin tình báo thu thập trước đó từ những người từng trực tiếp tiếp xúc với nhà lãnh đạo Triều Tiên, trong đó có cựu ngôi sao bóng rổ người Mỹ Dennis Rodman, các bạn học cũ của ông Kim ở trường học Thụy Sĩ và các đặc phái viên Hàn Quốc, các quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Theo Reuters, tất cả điều này đều được sử dụng để đánh giá tính cách, động cơ, phong cách lãnh đạo của ông Kim, từ đó giúp Tổng thống Donald Trump và các trợ lý phát triển một chiến lược trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần đầu.

Phía Mỹ cũng phỏng vấn những người đào tẩu Triều Tiên hay thậm chí tìm hiểu qua cuốn hồi ký của một đầu bếp Nhật Bản từng phục vụ cho gia đình ông Kim.

Các chuyên gia của Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi sát sao từng lời nói, cử chỉ của ông Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào ngày mai (27-4).

Tình báo Mỹ mất nhiều năm để nghiên cứu về lịch sử gia tộc họ Kim, các bài phát biểu, các hình ảnh, video của ông Kim Jong-un. Hiện tại, họ đang phân tích rất tỉ mỉ những hình ảnh và thông tin về các cuộc họp cấp cao gần đây của ông Kim với giới chức Trung Quốc và Hàn Quốc.

Triều Tiên vốn được biết đến là quốc gia bí ẩn nhất thế giới, điều này đặt ra thách thức không nhỏ cho giới tình báo Mỹ thu thập thông tin về ông Kim Jong-un. Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ Dan Coats hồi đầu tháng này cũng thừa nhận thu thập thông tin về giới lãnh đạo Triều Tiên là một trong những nhiệm vụ khó nhất.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến có cuộc gặp lịch sử đầu tiên vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tuy nhiên chưa xác định địa điểm.

Nhật báo JoongAng Ilbo của Hàn Quốc ngày 25-4 dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ quyết định cuối cùng địa điểm cho cuộc gặp lịch sử giữa ông Trump và ông Kim sẽ được đưa ra sớm nhất trong tuần này.

“Các quốc gia châu Âu như Thụy Điển và Thụy Sĩ vẫn được nhắc đến nhưng sẽ bị loại trừ vì quá khó để nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới đó. Cả Mỹ và Triều Tiên đang tiến hành các cuộc đàm phán cuối cùng để lựa chọn giữa Singapore và Mông Cổ” – nguồn tin của JoongAng Ilbo cho hay.

RELATED ARTICLES

Tin mới