Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ - Triều Tiên chốt địa điểm họp thượng đỉnh: Singapore hoặc...

Mỹ – Triều Tiên chốt địa điểm họp thượng đỉnh: Singapore hoặc Mông Cổ

Các nước châu Âu như Thụy Sỹ, Thụy Điển đã bị loại vì quá xa. Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc cũng không đáp ứng tiêu chuẩn.

Ảnh: CNN

Mông Cổ và Singapore đã được đưa vào danh sách chốt địa điểm cho hội nghị thượng đỉnh dự kiến giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tờ JoongAng Ilbo (Hàn Quốc) đưa tin ngày 25/4.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay, có 5 địa điểm được cân nhắc cho cuộc gặp lần này, dự kiến diễn và và “đầu tháng 6 hoặc trước đó”.

Nguồn thạo tin tiết lộ với JoongAng Ilbo rằng: “Các nước châu Âu như Thụy Sỹ và Thụy Điển được đề cập tới nhưng đã bị loại ra bởi những địa điểm này sẽ gây trở ngại cho việc di chuyển của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Mỹ và Triều Tiên đang đàm phán để lựa chọn giữa Singapore và Mông Cổ”.

Theo nguồn tin của JoongAng Ilbo, các nước châu Âu khó có thể tới được nếu bay thẳng bằng máy bay Chammae-1, chiếc máy bay tư nhân của Triều Tiên được cải biến từ một chiếc máy bay Liên Xô. Được biết, Bình Nhưỡng không muốn phải quá cảnh.

Straits Times cho hay, chiếc máy bay Chammae-1 có thể bay ổn định trong khoảng 5.000 km, tuy nhiên Stockholm cách Bình Nhưỡng 7.200km, còn Zurich thì cách 8.500km.

Nguồn tin cũng cho biết thêm, Triều Tiên muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng nhưng nếu Mỹ không đồng ý, nước này sẽ “cân nhắc việc xem xét chọn Mông Cổ làm địa điểm” bởi Triều Tiên coi Mông Cổ, nằm giữa Trung Quốc và Nga, là một “quốc gia thân thiện”.

Mông Cổ từng chủ trì nhiều cuộc đàm phán với sự tham gia của quan chức Triều Tiên và học giả từ các nước phương Tây. Hơn nữa, ông Kim có thể tới đó bằng tàu hỏa chống đạn của mình.

Mỹ cũng có quan hệ hữu nghị với Mông Cổ nhưng Washington cho rằng hạ tầng ở thủ đô Ulanbaatar chưa đủ đáp ứng và đang thúc đẩy phương án Singapore. Theo JoongAng Ilbo, Singapore là nước phù hợp nhất với tiêu chuẩn của Washington về mặt an ninh và hạ tầng, đồng thời đảm bảo mong muốn có một địa điểm hào nhoáng của ông Trump.

“Vì Tổng thống Trump muốn để lại dấu ấn lịch sử thông qua thượng đỉnh Mỹ – Triều, ông ấy muốn một đất nước có thể thu hút sự chú ý của toàn thế giới”, một nguồn tin thân cận với Nhà Trắng nói, “Dựa trên tiêu chuẩn này, Mông Cổ có thể là lựa chọn không khiến Trump hài lòng”.

RELATED ARTICLES

Tin mới