Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ dọa có thêm hành động với Đài Loan

TQ dọa có thêm hành động với Đài Loan

Bắc Kinh ngày 25/4 đe dọa rằng một loạt các cuộc tập trận của Trung Quốc gần Đài Loan được thiết kế để gửi một thông điệp rõ ràng tới hòn đảo này và Trung Quốc sẽ tiến thêm một bước nữa nếu các lực lượng độc lập của Đài Loan tiếp tục làm theo ý họ, trong khi Đài Loan lên án đe dọa vũ lực.

Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Quốc tham gia một cuộc diễn tập quân sự của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc ở Tây Thái Bình Dương, ngày 18 tháng 4, 2018.

Tại cuộc họp báo thường kỳ, ông Mã Hiểu Quang, phát ngôn nhân Văn phòng của Trung Quốc phụ trách các vấn đề về Đài Loan, nói “Để bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, chúng tôi có ý chí kiên quyết, niềm tin trọn vẹn và đủ khả năng để phá tan mưu đồ li khai độc lập Đài Loan dưới bất kỳ hình thức nào.”

“Nếu các lực lượng độc lập Đài Loan tiếp tục làm theo ý họ, chúng tôi sẽ thực hiện thêm các bước nữa,” ông Mã nhấn mạnh.

Đáp lại, cơ quan phụ trách chính sách Trung Quốc của chính phủ, Hội đồng Đại lục, nói người dân Đài Loan không thể chấp nhận áp lực quân sự và những lời đe dọa của Trung Quốc, điều mà theo họ đã gây tổn hại tới hòa bình ở Eo biển Đài Loan.

“Phía đại lục không nên quy hậu quả của sự thiếu suy xét cho Đài Loan. Đây là một hành động cực kỳ vô trách nhiệm,” Hội đồng nói thêm.

Trung Hoa Dân Quốc là một quốc gia có chủ quyền, Hội đồng nói, sử dụng tên chính thức của Đài Loan, và sẽ không cho phép bất cứ lời vu khống hay chỉ trích nào từ Trung Quốc.

“Chúng tôi nghiêm khắc cảnh báo phía bên kia đừng sinh sự nữa. Chỉ có từ bỏ uy hiếp vũ lực, đối diện hiện thực kiểm soát riêng rẽ Eo biển Đài Loan, và có sự giao tiếp và đối thoại thực tiễn thì mới hóa giải được khác biệt.”

Trong năm qua, Trung Quốc đã tăng cường các cuộc tập trận quân sự quanh đảo Đài Loan dân chủ, bao gồm điều máy bay ném bom và các máy bay quân sự khác bay quanh hòn đảo tự trị này. Tuần trước Trung Quốc đã diễn tập ở eo biển Đài Loan nhạy cảm.

Bộ quốc phòng Đài Loan hôm thứ Ba cho biết sẽ mô phỏng đẩy lùi một lực lượng xâm lược, sửa chữa khẩn cấp một căn cứ không quân lớn và sử dụng máy bay dân sự không người lái, một phần trong các cuộc diễn tập quân sự bắt đầu vào tuần sau.

RELATED ARTICLES

Tin mới