Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ hy vọng những tin tức tốt lành từ Hội nghị thượng...

TQ hy vọng những tin tức tốt lành từ Hội nghị thượng đỉnh liên Triều

Trung Quốc ngày 26/4 đã bày tỏ hy vọng về một Hội nghị thượng đỉnh liên Triều thành công trong bối cảnh các nhà lãnh đạo của Triều Tiên và Hàn Quốc chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử để đàm phán về phi hạt nhân hóa và một nền hòa bình kéo dài.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: EPA/TTXVN

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết: “Hội nghị thượng đỉnh liên Triều đã sẵn sàng cho ngày mai (27/4) và hai miền Triều Tiên gấp rút chuẩn bị cho cuộc đàm phán. Trung Quốc hy vọng rằng hai nước sẽ thành công từ cuộc hội đàm mới nhất này”. Bà Hoa Xuân Oánh nêu rõ: “Tôi hy vọng những tin tức tốt lành sẽ tiếp tục diễn ra về các vấn đề liên quan đến bán đảo Triều Tiên và chúng sẽ dẫn tới đúng lộ trình hướng tới việc giải quyết những vấn đề này”.

Thông điệp trên được đưa ra trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh liên Triền sẽ diễn ra vào ngày 27/4 với chương trình nghị sự là Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thảo luận số phận của chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, cũng như thiết lập nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, đề cập đến Hội nghị thượng đỉnh liên Triều, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg kêu gọi cần duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên cho tới khi nhận thấy có một “sự thay đổi cụ thể” trong hành động của Bình Nhưỡng.

Phát biểu trước báo giới tại trụ sở NATO ở Brussels (Bỉ) ngày 26/4, Tổng thư ký Stoltenberg một mặt hoan nghênh cuộc gặp lịch sử giữa 2 nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Moon Jae In diễn ra trong ngày 27/4, song ông khẳng định không nên ngừng việc gây sức ép ngay với chính quyền Bình Nhưỡng. Ông Stoltenberg nói: “Chúng ta cần phải tiếp tục gây sức ép với Triều Tiên và duy trì các biện pháp trừng phạt cho tới khi nhìn thấy một sự thay đổi cụ thể trong hành động của Triều Tiên”.

Theo ông Stoltenberg, Hội nghị thượng đỉnh liên Triều là bước đi quan trọng hướng tới một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều năm qua trên Bán đảo Triều Tiên. Ông khẳng định một trong những lý do đạt được tiến bộ mà cộng đồng quốc tế chứng kiến trong những tuần qua là nhờ những áp lực mạnh mẽ cũng như các biện pháp trừng phạt được Liên hợp quốc thông qua.

Theo kế hoạch, hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ bắt đầu cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lịch sử vào lúc 9h30′ (giờ địa phương, tức 7h30′ – giờ Việt Nam) ngày 27/4, tại đường phân định ranh giới quân sự ở làng đình chiến Panmunjom.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ bước qua đường phân định ranh giới quân sự giữa hai miền, trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên đặt chân lên lãnh thổ Hàn Quốc kể từ khi cuộc chiến tranh Triều Tiên kết thúc vào năm 1953. Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ đón nhà lãnh đạo Triều Tiên ngay trước đường phân định ranh giới làm bằng bê tông này.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ được mời duyệt đội quân danh dự và hai nhà lãnh đạo sẽ bước vào Nhà Hòa bình, một tòa nhà ở phía Nam làng đình chiến Panmunjom để bắt đầu hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Hai nhà lãnh đạo sẽ đối thoại chính thức vào lúc 10h30′ sau cuộc gặp sơ bộ tại Nhà Hòa bình.

Đây sẽ là cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều thứ ba, nhưng là cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên được tổ chức bên trong lãnh thổ Hàn Quốc. Hai cuộc gặp thượng đỉnh trước diễn ra vào năm 2000 và 2007 đều được tổ chức tại Bình Nhưỡng.

RELATED ARTICLES

Tin mới