Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐàm luậnTQ mất con bài Triều Tiên

TQ mất con bài Triều Tiên

Từ xa xưa, Trung Quốc luôn tự coi mình là bá chủ, ép buộc các nước phải thần phục mình. Đặc biệt các nước ở phía Đông và Nam là Nhật Bản, Triều Tiên, Việt Nam luôn phải chịu sức ép buộc phải thần phục từ Trung Quốc.

Đến thời hiện đại, Nhật Bản trỗi dậy tuột khỏi vòng tay của Trung Quốc. Còn lại Triều Tiên và Việt Nam bị chèn ép từ hai phía là Trung Quốc và Mỹ.

Từ năm 1950 đến năm 1953, Trung Quốc đã trực tiếp đưa quân tham gia vào cuộc chiến tranh Triều Tiêu và chấp nhận hi sinh 130.000 binh lính để đổi lấy hiệp định đình chiến chia cắt hai miền Triều Tiên. Từ đó đến nay Triều Tiêu trở thành “bảo bối”, trở thành vũ khí Trung Quốc sử dụng để mặc cả với Mỹ.

Đối với Việt Nam, Trung Quốc cũng mong muốn chia cắt hai miền Nam – Bắc. Trong khi thảo luận hiệp định Geneva, Trung Quốc ép miền Bắc Việt Nam chấp nhận lấy vĩ tuyến 17 làm ranh giới chia cắt. Sau đó Trung Quốc giúp Việt Nam chống Mỹ nhằm gây áp lực trong quan hệ Việt – Mỹ. Vừa muốn Bắc Việt Nam chịu ơn Trung Quốc vừa dùng Việt Nam làm con bài mặc cả với Mỹ. Năm 1972 khi mời được Tổng thống Mỹ sang thăm Trung Quốc, Trung Quốc đã thỏa thuận được việc chia cắt lâu dài Nam – Bắc Việt Nam. Nhưng sau đó Việt Nam quyết tâm giải phóng, thống nhất đất nước làm cho Trung Quốc tức giận. Ngay sau đó Trung Quốc tìm cách gây hấn bằng cách chiến tranh lấn chiếm biên giới và đánh chiếm các quần đảo của Việt Nam, tìm mọi cách để Việt Nam bất ổn và suy yếu.

Trung Quốc mất Việt Nam nhưng còn giữ được con bài Triều Tiên. Trung Quốc làm ngơ để Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân, hậu thuẫn về kinh tế khi Triều Tiên bị Mỹ cấm vận. Thâm hiểm hơn Trung Quốc luôn tìm cách xúi giục gây căng thẳng đối đầu giữa Bình Nhưỡng và Seoul.

Trước thực tế đó, Mỹ đã tìm mọi cách vừa gây áp lực vừa mềm dẻo để hai miền Triều – Hàn có thể ngồi lại đàm phán, để họ thắng được âm mưu thâm độc của Bắc Kinh, để họ tiến tới ký kết hiệp định Hòa bình, chấm dứt xung đột và chiến tranh để cùng phát triển.

Triều Tiên sau nhiều năm chấp nhận làm em, phụ thuộc vào mọi sự sắp đặt của Trung Quốc, nay họ đã quyết tâm thoát khỏi sự phụ thuộc, độc lập trong chính sách quan hệ. Ngày 21/4, Bình Nhưỡng tuyên bố ngừng thử hạt nhân và đồng ý để hai nhà lãnh đạo Triều – Hàn gặp nhau. Triều Tiên đã chuyển hướng chiến lược từ chỗ vừa xây dựng năng lực răn đe hạt nhân vừa phát triển đất nước, giờ đây chuyển sang tập trung hẳn vào việc tái thiết nền kinh tế.

Tuy con đường thống nhất còn dài, nhưng việc hai miền ngồi lại để bàn việc chấm dứt chiến tranh, tập trung vào xây dựng kinh tế của Triều – Hàn đang làm cho cả Thế giới vui mừng nhưng lại làm cho Bắc Kinh tức giận vì Triều Tiên sẽ không còn là con bài trong tay Trung Quốc, nhất là trong cuộc gặp gỡ này có vai trò của Mỹ.

Cả Triều Tiên và Hàn Quốc hãy cảnh giác với sự thâm độc của Trung Quốc, chưa biết tới đây họ sẽ làm gì?

RELATED ARTICLES

Tin mới