Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTQ xây tượng đài trái phép trên Biển Đông

TQ xây tượng đài trái phép trên Biển Đông

Trung Quốc vừa khánh thành một tượng đài do nước này xây dựng trái phép trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ảnh vệ tinh chụp Trung Quốc quân sự hóa đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam (Ảnh: AMTI/Reuters)

Theo Reuters, bản tin từ Nhật báo Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho biết nước này vừa khánh thành một tượng đài trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hôm 23/4. Đây là một trong những hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trước đó, Bắc Kinh từng ngang nhiên xây dựng một đường băng và cơ sở quân sự trên đá Chữ Thập hòng phục vụ cho yêu sách chủ quyền phi lý trên Biển Đông, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế. Hồi tháng 5/2017, trang Defense Times của Trung Quốc từng đưa tin nước này đã lắp đặt các bệ phóng rocket trên đá Chữ Thập với mục đích phát hiện, nhận dạng và tấn công các người nhái làm nhiệm vụ tác chiến dưới nước.

Thông tin trên được tiết lộ trong bối cảnh quân đội Trung Quốc gần đây đã ngang nhiên tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn trên Biển Đông. Giới chức Mỹ cho biết cuộc tập trận có sự tham gia của tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc cùng các đơn vị không quân và bộ binh.

Mỹ cùng nhiều nước trong khu vực và trên thế giới đã chỉ trích các hoạt động quân sự hóa phi pháp của Bắc Kinh trên Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu cần thiết của việc bảo đảm tự do hàng hải và hàng không tại vùng biển này.

RELATED ARTICLES

Tin mới