Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNga bị các đối thủ mạnh nhất đồng loạt dồn vây

Nga bị các đối thủ mạnh nhất đồng loạt dồn vây

Nhóm 7 cường quốc công nghiệp hóa (G7) hôm qua (22/4) tiếp tục tăng cường mặt trận chung chống Nga mạnh mẽ trong hội nghị ngoại trưởng các nước thành viên ở Toronto, Canada.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, ngoại trưởng các nước thành viên G7 đã thể hiện sự đoàn kết trong mặt trận chung chống lại “những hành vi gây bất ổn” của Nga trong khi vẫn để ngỏ khả năng đối thoại với Moscow.

Ngoại trưởng các nước G7 tham dự cuộc họp ở Toronto trong hai ngày đã thảo luận về những căng thẳng gần đây trong quan hệ giữa phương Tây với Moscow, Iran và Triều Tiên đồng thời cũng đề cập đến những vấn đề chính trị ở Venezuela và Myanmar.

“Có sự đoàn kết trong G7 khi thể hiện lập trường chung chống lại hành vi xấu của Nga”, vị quan chức cấp cao của Ngoại giao Mỹ giấu tên đã tiết lộ như vậy với cánh phóng viên sau khi kết thúc ngày họp đầu tiên ở Toronto trong ngày hôm qua.

“Các nước thành viên G7 để ngỏ khả năng đối thoại với Nga nhưng vẫn bắt Nga phải chịu trách nhiệm về những hành động xấu của họ cũng như nỗ lực của họ trong việc gây bất ổn ở các nước khác”, vị quan chức Mỹ nói thêm.

Ngoại trưởng các nước G7 được cho là sẽ ra một tuyên bố chung cuối cùng trong ngày hôm nay (23/4) với nội dung duy trì lập trường không nhân nhượng với Nga, hai nguồn tin trong nội bộ tiết lộ.

“Ngôn ngữ trong tuyên bố sẽ cứng rắn bởi những gì Nga đã làm cho đến nay, Tuy nhiên, tuyên bố cũng nói đế việc để ngỏ khả năng đối thoại”, một nguồn tin giấu tên cho biết.

“Chúng tôi sẽ nói với họ (Nga) rằng: ‘Nếu các bạn muốn được đối xử như một cường quốc lớn thì hãy hợp tác với chúng tôi’”, nguồn tin nói thêm.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas kêu gọi Moscow giúp giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria – nơi Nga và Iran đang hậu thuẫn cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

“Chúng tôi biết rõ, ví dụ như cuộc xung đột ở Syria sẽ không thể được giải quyết nếu không có Nga. Tuy nhiên, họ phải đưa ra những đề xuất mang tính xây dựng”, nguồn tin hôm qua đã nói như vậy với các phóng viên.

Cuộc họp G7 lần này là cuộc họp cấp cao đầu tiên của các cường quốc kể từ sau khi Mỹ, Anh và Pháp phát động cuộc tấn công với 105 tên lửa nhằm vào một loạt mục tiêu trên lãnh thổ Syria nhằm đáp trả cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 7/4 ở Douma, Syria mà phương Tây cáo buộc do chính quyền của Tổng thống Assad gây ra.

Trong khi các nước G7 thể hiện sự đoàn kết trong việc duy trì lập trường cứng rắn với Nga thì các nước này tỏ ra quan ngại về viễn cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp tới sẽ xé bỏ thỏa thuận hạt nhân mang tính đột phá mà các cường quốc ký được với Iran hồi năm 2015.

Tổng thống Trump đã đe dọa hủy bỏ thỏa thuận trừ phi các nước phương Tây đồng ý bổ sung những quy định kiểm soát chặt chẽ hơn với chương trình tên lửa của Iran cũng như khả năng làm giàu nhiên liệu hạt nhân của nước này trong tương lai.

Các đồng minh phương Tây của ông Trump vẫn tin rằng, việc thực hiện thỏa thuận mà họ ký với Iran là cách tốt nhất để ngăn chặn Tehran tiếp tục theo đuổi năng lực chế tạo bom nguyên tử.

Trước việc Mỹ đe dọa xé bỏ thỏa thuận hạt nhân, giới chức Iran liên tiếp tục ra những cảnh báo sắc lạnh. Tehran tuyên bố sẽ tung đòn đáp trả khiến Mỹ không ngờ được.

Giới chức phương Tây hiện tại đang ra sức kêu gọi Mỹ duy trì thỏa thuận hạt nhân với Iran để tránh làm cho cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran bùng phát căng thẳng trở lại.

Ngoài vấn đề Nga và Iran, ngoại trưởng các nước thành viên G7 còn bàn đến vấn đề Triều Tiên. Tháng trước, trong một động thái gây kinh ngạc chưa từng có, Tổng thống Trump đã chấp nhận tiến hành một cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Kim Jong Un, mở ra viễn cảnh tháo gỡ cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới