Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiUkraine thừa nhận không đủ sức lấy lại Bán đảo Crimea

Ukraine thừa nhận không đủ sức lấy lại Bán đảo Crimea

Thứ trưởng Georgi Tuka phụ trách các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời và luân chuyển nhân sự nội bộ Ukraine, lưu ý rằng Bán đảo Crimea vẫn sẽ trở lại với Ukraine, song thừa nhận hiện giờ Kiev không đủ lực để giành lại bán đảo này.

Hôm 21/4, phát biểu trên kênh 112 Ukraine, Thứ trưởng phụ trách các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời và luân chuyển nhân sự nội bộ Ukraine Georgi Tuka cho biết, hiện giờ Ukraine không đủ sức lấy lại Bán đảo Crimea.
 
Quan chức này lưu ý rằng Kiev buộc phải hạn chế các biện pháp phản đối ngoại giao và tuyên bố chính trị. Đồng thời, theo quan điểm của ông Tuka, về lâu dài Donbass và Crimea vẫn sẽ trở lại với Ukraine, và Nga “sẽ chịu trách nhiệm về hành động của họ”.
Ngoài ra, chính trị gia Ukraine thừa nhận rằng không có cách nào để giành lại đảo Tuzla. Mũi Tuzla là nơi chia cắt bán đảo Crimea với khu vực đất liền Krasnodar của Nga. Một cây cầu dài 19km sẽ vượt eo Kerch tới mũi Tuzla, nối Nga với Crimea.
 
Thứ trưởng Ukraine còn bảo đảm rằng cơ quan của ông đang thu thập bằng chứng về việc khai thác tài nguyên “bất hợp pháp”, bao gồm cát và cá, trên lãnh thổ của Crimea.
 
Đầu năm 2014, những biến động chính trị liên tục tại Ukraine đã khiến cho tình hình tại bán đảo Crimea vốn đang được Nga thuê làm căn cứ trở nên căng thẳng.
 
Crimea gia nhập Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 3/2014. Hơn 95% người dân trên bán đảo đã bỏ phiếu ủng hộ ủng hộ quyết định này. Chính quyền địa phương đã khởi xướng cuộc trưng cầu dân ý ngay sau một cuộc đảo chính xảy ra ở Ukraine. Hiện Nga xem Crimea là chủ thể liên bang thuộc nước này, gọi là Cộng hòa Crimea.
 
Kiev coi Crimea là “lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời”. Về phần mình, Moscow cũng đã nhiều lần tuyên bố rằng việc sáp nhập bán đảo không hề mâu thuẫn với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc.
 
Cho đến giờ, Ukraine vẫn lên tiếng đòi Nga phải trao trả khu vực này, cũng chính vì hành động sát nhập này mà Nga đang chịu sự trừng phạt kinh tế của phương Tây.
 
Đầu năm 2018, Nga đem hệ thống phòng không hiện đại nhất S-400 trấn giữ Crimea, biến khu vực này trở thành pháo đài bất khả xâm phạm, khiến phương Tây và Ukraine thực sự bất lực thừa nhận khó có thể đòi lại Crimea bằng con đường vũ lực quân sự.
RELATED ARTICLES

Tin mới