Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiVua Campuchia kêu gọi Thượng viện phải bảo vệ nhân quyền

Vua Campuchia kêu gọi Thượng viện phải bảo vệ nhân quyền

Hôm thứ Hai, nhà vua Campuchia, Norodom Sihamoni, đã kêu gọi các Thượng nghị sĩ bảo vệ công lý và nhân quyền, khi Thượng viện của Quốc hội nước này họp lần đầu tiên, kể từ khi đảng cầm quyền tổ chức một cuộc bầu cử đầy tranh cãi vào tháng Hai năm nay.

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen giành được mọi ghế ngồi trong cuộc bầu cử ngày 25/2, sau khi nhiều người ủng hộ phe đối lập bị tước quyền bỏ phiếu vào cuối năm ngoái.

Các nhóm nhân quyền và lãnh đạo phe đối lập đã gọi cuộc bỏ phiếu này là “giả mạo” và “thiếu dân chủ”, trong khi các nước phương Tây đã đình chỉ viện trợ và một số quốc gia thì áp dụng các biện pháp trừng phạt, bao gồm cả hạn chế quyền đi lại của các thành viên CPP cấp cao.

“Thượng viện phải đảm bảo việc bảo vệ công lý và nhân quyền để cải thiện hạnh phúc trong xã hội chúng ta”, nhà vua Campuchia nói trong một bài phát biểu hôm thứ Hai (23/04), chúc mừng các nhà lập pháp mới đắc cử.

Ông nhắc nhở họ về nghĩa vụ của Thượng viện là phải “bảo vệ các quyền hiến pháp cơ bản và dân chủ, cũng như quyền tự do và lợi ích của tất cả mọi người”.

Người phát ngôn của CPP, ông Sok Eysan đã không trả lời một yêu cầu bình luận của Reuters.

CPP của ông Hun Sen đã thắng 58 trong số 62 ghế Thượng viện, trong đó có hai thành viên do Nhà vua và Quốc hội chỉ định.

Bốn người được bổ nhiệm là thành viên của Đảng hoàng gia Funcinpec của Hoàng tử Norodom Ranariddh, người từng là đối thủ chính của Hun Sen nhưng hiện đang liên kết với Thủ tướng.

Tháng 11 năm ngoái, Tòa án Tối cao đã giải thể đảng đối lập chính của Campuchia (CNRP) theo yêu cầu của chính phủ.

Sau khi CNRP giải thể, hơn 5.000 ủy viên hội đồng đối lập và các nhà lập pháp bị tước quyền biểu quyết của họ, CNRP cho biết, mở đường cho chiến thắng to lớn của CPP.

“Sự hình thành của ‘Thượng viện mới’ này chỉ là một phần của sự hủy diệt nền dân chủ ở Campuchia, khi mà đất nước đau đớn trở về hệ thống một đảng”, Sam Rainsy, cựu lãnh đạo phe đối lập CNRP sống lưu vong ở Pháp sau khi từ chức, cho biết trong một email trao đổi Reuters.

Hoa Kỳ, đã chi hơn 1 tỷ USD để viện trợ cho Campuchia, cho biết sau cuộc bầu cử Thượng viện, nước này sẽ hạn chế hỗ trợ quân sự và các chương trình viện trợ khác do “những thất bại gần đây” trong nền dân chủ của nước này.

Liên minh châu Âu đã đe dọa Campuchia với các biện pháp trừng phạt kinh tế và xem xét lại một thỏa thuận thương mại ưu đãi.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới