Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNhà Trắng e ngại mắc bẫy khi Triều Tiên hứa ngưng thử...

Nhà Trắng e ngại mắc bẫy khi Triều Tiên hứa ngưng thử hạt nhân

Các quan chức Nhà Trắng phản ứng thận trọng, tỏ vẻ hoài nghi với tuyên bố của Triều Tiên về ngưng thử nghiệm hạt nhân và cho rằng đây có thể là bẫy của Bình Nhưỡng.

Sau khi KCNA đăng tuyên bố của nhà lãnh đạo Kim Jong Un về ngưng thử hạt nhân và tên lửa cũng như đóng cửa các bãi thử, Tổng thống Trump ca ngợi trên Twitter rằng đây là “tin tức tốt lành” cho thấy “sự tiến bộ” của Bình Nhưỡng.

Theo KCNA, việc ngừng thử nghiệm tên lửa, hạt nhân sẽ có hiệu lực từ hôm 21/4. Tuyên bố này của ông Kim Jong Un khiến Nhà Trắng bất ngờ. Họ vốn cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ có một thông báo toàn dân trước cuộc gặp với Tổng thống Trump, nhưng nội dung và thời điểm tuyên bố thì không rõ.

Dù một số nhà quan sát tỏ ra lạc quan với diễn biến này, ở hậu trường, báo Washington Post cho biết các trợ lý của ông Trump nhận định tuyên bố của Kim Jong Un bỏ qua nội dung quan trọng khác: cam kết trực tiếp hướng tới giải trừ hạt nhân. 

So với đó, những trợ lý này cho rằng Triều Tiên chỉ đưa ra những lời hứa nhỏ nhặt nhất mà thậm chí có thể nhanh chóng bị phủi tay, để tạo ra cảm giác rằng giới lãnh đạo Bình Nhưỡng là người thức thời và sẵn sàng thoả hiệp. 

Hơn thế, khi Triều Tiên có vẻ đã xuống nước như vậy thì Mỹ cũng sẽ khó lòng thẳng thừng bác bỏ những yêu cầu của Bình Nhưỡng, chẳng hạn nới lỏng các cấm vận kinh tế mà chính quyền Trump đã liên tiếp ban hành.

Kể từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền năm 2011, Triều Tiên đã có những bước tiến nhanh chóng về công nghệ trong chương trình vũ khí. Các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên tiếp là nguyên nhân dẫn đến các lệnh cấm vận nhằm vào Bình Nhưỡng từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Mỹ, EU và nhiều nước khác. 

Năm ngoái, Triều Tiên tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân thứ sáu, mạnh nhất trước nay, và phóng thử các tên lửa có tầm bắn đủ sức vươn đến Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới