Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Pháp kêu gọi Mỹ tiếp tục là nhà bảo vệ...

Tổng thống Pháp kêu gọi Mỹ tiếp tục là nhà bảo vệ toàn cầu

Phát biểu tại một cuộc họp ở Nghị viện Hoa Kỳ, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi Tổng thống Donald Trump và Mỹ tiếp tục vai trò là nhà bảo vệ dân chủ và nhân quyền toàn cầu, đồng thời cảnh báo các nhà lập pháp Mỹ về một “thời điểm quan trọng” khi các thể chế có thể sụp đổ, theo Nhật báo Phố Wall (WSJ).

“Nếu chúng ta không hành động khẩn trương như một cộng đồng toàn cầu, tôi tin rằng các tổ chức quốc tế, bao gồm Liên Hợp Quốc và NATO, sẽ không thể tồn tại nữa”, ông Macron nói khi đề cập đến Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương. Ông nói thêm rằng các nước độc tài “sau đó sẽ lấp đầy khoảng trống mà chúng ta để lại”.

Tổng thống Macron đã đưa ra một quan điểm nổi bật cho phần còn lại trong chuyến đi ba ngày của ông đến thủ đô Washington, Hoa Kỳ.

Hoa KỳTừ trái qua phải: Đệ nhất phu nhân Pháp Brigitte Macron, Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Melania Trump, Tổng thống Emmanuel Macron, Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Twitter)

Nhà lãnh đạo Pháp 40 tuổi cảnh báo chống lại “ảo ảnh của chủ nghĩa dân tộc” và kêu gọi tạo ra một “trật tự thế giới của thế kỷ 21”.

“Điều này đòi hỏi nhiều hơn bao giờ hết sự tham gia của Hoa Kỳ, vì vai trò của các bạn mang tính quyết định đối với việc tạo ra và bảo vệ thế giới tự do ngày nay”, ông Macron nói. “Các bạn là quốc gia luôn giúp bảo tồn và tái tạo lại nó.”

Các cuộc đàm phán của ông Macron tại Nhà Trắng hôm thứ Ba (24/4) đã tạo ra một sự tiến bộ rõ rệt trong việc giảm bớt căng thẳng tiềm ẩn giữa Mỹ và Pháp – đặc biệt là về quan hệ thương mại và cách xử lý đối với Iran. 

(Ảnh: Twitter)

Về Iran, ông Macron nói đất nước này sẽ không có vũ khí hạt nhân, “không phải bây giờ, không phải trong 5 năm, không phải trong 10 năm, không bao giờ có chuyện đó.”

Tuy nhiên, ông nói Mỹ và các cường quốc khác không nên từ bỏ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Iran, một thoả thuận được gọi là Thỏa thuận Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) và không thay thế thoả thuận đó bằng một cái gì đó quan trọng hơn.

“Đó là lý do tại sao Pháp sẽ không rời khỏi JCPOA,” ông Macron cho biết.

Ông Macron nhắc lại đề xuất của mình để bảo tồn hiệp ước hạt nhân của Iran hoặc “thỏa thuận mới” nhằm hạn chế hệ thống tên lửa đạn đạo của Tehran và ảnh hưởng khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới