Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiÔng Trump: Không còn lựa chọn nào khác ngoài nghiêm túc với...

Ông Trump: Không còn lựa chọn nào khác ngoài nghiêm túc với TQ

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ cử các quan chức hàng đầu đến Trung Quốc để tìm cách đạt thỏa thuận giải quyết khúc mắc về thương mại.

Phát biểu tại cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 24-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ cử Bộ trưởng Ngân khố Steven Mnuchin và đại diện thương mại Robert Lighthizer đến Trung Quốc trong “vài ngày tới”.

Chuyến đi của hai nhân vật này được biết sẽ tập trung vào những cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, giữa bối cảnh lo ngại về cuộc chiến tranh thương mại gia tăng.

Mỹ và Trung Quốc trước đó đã có các động thái tuyên bố áp thuế lên mặt hàng nhập khẩu của nhau. Tuy vậy một số ý kiến cho rằng đỉnh điểm của mâu thuẫn này sẽ được giải quyết bằng một cuộc thỏa thuận. Và có vẻ như ngày ấy đã cận kề.

“Tôi nghĩ Trung Quốc nghiêm túc, chúng tôi nghiêm túc. Và chúng ta cũng chẳng có lựa chọn nào khác ngoài việc trở nên nghiêm túc. Chúng tôi đã áp mức thuế đáng kể, và điều đó sẽ tiếp tục diễn ra ngoại trừ khi chúng tôi có một thỏa thuận thương mại. Tôi nghĩ chúng tôi có khả năng lớn để tạo ra thỏa thuận như vậy” – CNN dẫn lời ông Trump.

 Ông Trump vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng Mỹ đã chứng kiến thâm hụt thương mại khổng lồ đối với Trung Quốc.

Ngoài việc chỉ trích Bắc Kinh bảo hộ và ngó lơ chuyện bán phá giá của doanh nghiệp Trung Quốc, ông Trump cũng nhắm vào cáo buộc các công ty Trung Quốc không tôn trọng bản quyền, sản phẩm trí tuệ.

Trong phát biểu ở cuộc gặp tổng thống Pháp nêu trên, ông Trump gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là “một người tuyệt vời và là người bạn của tôi”, tuy nhiên vẫn khẳng định “họ mua bán với chúng tôi, còn chúng tôi không làm ăn được với họ”.

Theo thông tin từ Wall Street Journal, giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia – ông Larry Kudlow và cố vấn thương mại Peter Navarro cũng sẽ tham gia đoàn đại biểu đến Trung Quốc sắp tới.

RELATED ARTICLES

Tin mới