Tuesday, April 16, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ hoan nghênh lãnh đạo Triều Tiên

TQ hoan nghênh lãnh đạo Triều Tiên

Bắc Kinh hy vọng hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4 sẽ có kết quả tích cực, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết.

Phát biểu trong họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Bắc Kinh mong đợi cuộc gặp lịch sử tại Bàn Môn Điếm sẽ là cơ hội mở ra một hành trình mới của hòa bình và ổn định dài lâu trên bán đảo Triều Tiên.

“Trung Quốc hoan nghênh sự quyết tâm và dũng cảm của hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên khi thực hiện bước đi lịch sử này”, bà Hoa Xuân Oánh nói.

Sáng 27/4, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chính thức bắt đầu Hội nghị thượng đỉnh tại làng biên giới Bàn Môn Điếm. Trong một cử chỉ mang tính biểu tượng, ông Kim bước qua đường biên giới và bắt tay ông Moon.

Sau nghi lễ chào mừng, hai bên bước vào buổi họp đầu tiên kéo dài khoảng 100 phút, với các vấn đề trọng tâm là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, tăng cường quan hệ song phương, thảo luận thiết lập hòa bình chính thức.

Trong tuyên bố chung được lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên đưa ra chiều 27/4, hai miền sẽ hướng đến mục tiêu chấm dứt chiến tranh trong năm nay và thay hiệp ước đình chiến bằng hiệp ước hòa bình.

Theo CNN, lãnh đạo 2 miền Triều Tiên cho biết sẽ ký hiệp ước hòa bình trong năm nay, chấm dứt toàn toàn tình trạng chiến tranh kể từ năm 1953. Hiện nay, Triều Tiên và Hàn Quốc chỉ duy trì hiệp ước đình chiến, được thiết lập từ sau giai đoạn chiến tranh 1950-1953.

Sau khi ký vào bản tuyên bố, Tổng thống Hàn Quốc nói: “Sẽ không còn chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, một kỷ nguyên hòa bình mới đã bắt đầu.

Trong khi đó, ông Kim Jong-un cho rằng: “Hai miền Nam – Bắc cần song hành với nhau, bởi chúng ta có chung dòng máu và là anh em”.

RELATED ARTICLES

Tin mới