Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiCuộc chiến giành "bạn" giữa TQ - Đài Loan: Bắc Kinh sẽ...

Cuộc chiến giành “bạn” giữa TQ – Đài Loan: Bắc Kinh sẽ ra tay tiếp ở đâu?

Theo cựu quan chức Đài Loan, sau Dominica đảo này đang đứng trước nguy cơ mất thêm các đồng minh khác về tay Trung Quốc.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (phải) trong lễ ký kết hiệp định ngoại giao với Dominica. Ảnh: VCG

Báo đảng Trung Quốc Nhân dân nhật báo (bản quốc tế) đưa tin, trước thông tin Cộng hòa Dominica tuyên bố chấm dứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan hôm 1/5, cựu quan chức Đài Loan Khâu Trọng Nhân đã bày tỏ sự ngạc nhiên và cho biết, theo thông tin lan truyền ban đầu thì không phải là Dominica.

Hãng thông tấn xã trung ương Đài Loan CNA ngày 2/5 dẫn lời ông Lâm Úc Phương – cựu ủy viên cơ quan hành pháp đảo này cảnh báo, sau Dominica, các đồng minh thuộc Mỹ Latin còn lại của Đài Bắc đều đáng “báo động”, trong đó Haiti và Honduras là quốc gia tiềm ẩn nguy cơ nhất.

Bởi theo ông này, do Bắc Kinh đã đặt trụ sở văn phòng thương mại tại Panama, Dominica và Haiti, trong khi hai nước Panama và Dominica đã cắt quan hệ với Đài Loan để thiết lập ngoại giao với Trung Quốc. Bên cạnh đó, Honduras lại có lượng trao đổi thương mại lớn với Bắc Kinh.

Từ tháng 6 năm ngoái, sau khi Panama thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc, các đồng minh thuộc Mỹ Latin và Caribbean của Đài Loan không còn một nước nào có thể “tin cậy”, Lâm nói.

Trái lại, ông này chỉ ra, so với các nước Mỹ Latin, Caribbean thì các đồng minh của Đài Loan ở vùng Nam Thái Bình Dương lại an toàn hơn bởi Mỹ và các nước châu Âu sẽ không sẵn sàng để Trung Quốc mở rộng sức mạnh ở Nam Thái Bình Dương.

Đối với thắc mắc liệu có xảy ra chuỗi chấm dứt quan hệ ngoại giao, một cựu quan chức Đài Loan khác là Dương Thừa Đạt cho rằng, tuy quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan hiện nay không thuận lợi nhưng Bắc Kinh chỉ muốn làm phép thử và không muốn người dân đảo này cảm thấy “tổn thương dồn dập”.

Dương Thừa Đạt nhận định, từ quan điểm của Bắc Kinh có thể thấy, Trung Nam Hải sẽ bắt đầu “ra tay” từ những nước có dân số đông, diện tích lớn như Haiti, Guatemala, Honduras v.v…

Cựu quan chức ngoại giao Đài Loan Âu Hồng Liệm thì dự đoán, do Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị từng tuyên bố, Bắc Kinh mong muốn hợp tác với tất cả các quốc gia ở châu Phi nên trong thời gian tới, có khả năng đồng minh ở lục địa đen sẽ dần “chia tay” Đài Loan.

Về sự phát triển của quan hệ Trung-Vatican, ông Âu cho rằng, việc Bắc Kinh và tòa thánh Vatican có thiết lập quan hệ hay không thì “quả bóng” nằm trong tay Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới