Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sựTQ kêu gọi giữ nguyên thỏa thuận hạt nhân Iran

TQ kêu gọi giữ nguyên thỏa thuận hạt nhân Iran

IAEA đã nhiều lần xác nhận Iran đang tuân thủ thỏa thuận và các biện pháp thanh sát nghiêm ngặt đã được thực hiện nhằm xác thực điều này.

Trung Quốc vừa lên tiếng kêu gọi giữ nguyên thỏa thuận quốc tế về chương trình hạt nhân Iran, sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đưa ra cáo buộc mới nhất về các hoạt động hạt nhân của Iran.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói rằng, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã nhiều lần xác nhận Iran đang tuân thủ thỏa thuận và các biện pháp thanh sát nghiêm ngặt đã được thực hiện nhằm xác thực sự tuân thủ này.

Trung Quốc, một trong 5 nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đã giúp hoàn tất thỏa thuận hạt nhân và cũng là 1 trong 6 bên tham gia ký thỏa thuận với Iran năm 2015.

Theo thỏa thuận, Iran chấp nhận thanh sát quốc tế để đảm bảo không phát triển bom hạt nhân và đổi lại được bãi bỏ một số lệnh cấm vận kinh tế.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Mỹ sẽ thảo luận với các nước về bằng chứng mới nhất mà Israel đưa ra về hoạt động hạt nhân của Iran với các nước trước khi Tổng thống Donald Trump ra quyết định có từ bỏ thỏa thuận này hay không

RELATED ARTICLES

Tin mới