Saturday, April 20, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ không ân hạn, Venezuela lại nặng nợ

TQ không ân hạn, Venezuela lại nặng nợ

Thời gian ân hạn đối với các khoản vay của Trung Quốc đã hết hiệu lực mà không được gia hạn trong những tuần gần đây. Điều này có thể khiến Venezuela mất hàng tỷ USD doanh thu dầu hàng năm.

Theo CNBC, Trung Quốc cách đây 2 năm đã giảm bớt điều khoản thanh toán cho khoản vay hơn 19 tỷ USD bằng hình thức đổi vốn lấy dầu thô. Theo đó, quốc gia Nam Mỹ sẽ gửi các lô hàng dầu thô, nhiên liệu để trả nợ và chỉ cần thực hiện các khoản thanh toán lãi.

Điều kiện cho vay thuận lợi từ Bắc Kinh đã giúp chính quyền Tổng thống Nicolas Meduro phần nào giảm bớt gánh nặng khi nền kinh tế Venezuela rơi vào khủng hoảng trầm trọng, lạm phát tăng cao và giá dầu suy giảm.

Tuy nhiên, CNBC dẫn hai nguồn thạo tin cho biết thời gian ân hạn nợ đã hết hiệu lực mà không được gia hạn trong những tuần gần đây. Điều này có thể làm mất khoảng 7 tỷ USD doanh thu dầu hàng năm của Venezuela, theo ước tính của Reuters dựa trên giá dầu hiện tại. Đây sẽ là một cú sốc đối với một quốc gia đang phải vật lộn để nhập khẩu các mặt hàng cơ bản như thực phẩm, dược phẩm.

Trung Quốc không ân hạn, Venezuela lại nặng nợ

Tổng thống Venezuela Nicholas Maduro và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Getty Images)

Những nguồn thạo tin cho biết Venezuela tiếp tục đề nghị mở rộng thời gian ân hạn. Trong khi các cuộc đàm phán đang diễn ra, nước này phải có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản nợ.

Các khoản thanh toán nợ vay tăng mạnh sẽ tiêu tốn khoảng 305.000 thùng dầu mỗi ngày của Venezuela, đặc biệt trong bối cảnh sản lượng dầu của quốc này trong năm nay đã giảm xuống mức thấp trong 33 năm.

Cả Bộ Thông tin Venezuela, công ty dầu quốc gia Venezuela PDVSA và Ngân hàng Phát triển Trung Quốc, ngân hàng bảo lãnh hầu hết các khoản vay cho Venezuela, đều từ chối đưa ra bình luận.

Trong vòng một thập kỷ qua, Trung Quốc đã cho Venezuela, một thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC), vay hơn 50 tỷ USD. Những khoản vay này nằm trong các thỏa thuận đổi vốn lấy dầu lửa nhằm giúp quốc gia đông dân nhất thế giới đảm bảo nguồn cung năng lượng cho nền kinh tế phát triển nhanh của mình.

Tuy nhiên, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới quyết định không cho Venezuela vay thêm tiền kể từ khi nước này rơi vào khủng hoảng do giá dầu giảm mạnh cách nay ba năm.

Venezuela hiện đang nợ Trung Quốc khoảng 19,3 tỷ USD, theo nguồn tin thuộc ngành tài chính ở thủ đô Caracas.

Công ty đánh giá tín nhiệm hàng đầu của Trung Quốc Dagong Global Credit Rating hồi tháng 11/2017 đặt nợ quốc gia của Venezuela vào trạng thái theo dõi tiêu cực, cảnh báo rằng Caracas có khả năng cao vỡ nợ trái phiếu.

RELATED ARTICLES

Tin mới