Saturday, April 20, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaVương Nghị ‘nhắc khéo’ Triều Tiên về vai trò của Bắc Kinh

Vương Nghị ‘nhắc khéo’ Triều Tiên về vai trò của Bắc Kinh

Mới đây, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã tuyên bố rằng Trung Quốc ủng hộ những động thái tiến tới phi hạt nhân hóa của Triều Tiên, trong lúc Bắc Kinh tiếp tục mở rộng ảnh hưởng của mình trên bán đảo Triều Tiên.

Theo tờ Nikkei Asian Review, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp mặt với ông Vương ở thủ đô Bình Nhưỡng cũng đưa ra những lời khen ngợi của mình đối với những đóng góp của Trung Quốc đối với nền hòa bình và ổn định trong khu vực.

Chuyến thăm của ông Vương cũng đánh dấu lần đầu tiên một Ngoại trưởng của Trung Quốc đến Triều Tiên kể từ năm 2007 tới nay. Ông và lãnh đạo Triều Tiên được cho là đã thảo luận về cuộc gặp mặt sắp tới của ông Kim với Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhiều khả năng sẽ diễn ra vào tháng 6 tới, cũng như việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ đến thăm Triều Tiên trong tương lai.

Ông Vương cũng đã nhiều lần cam kết với Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho cùng nhiều quan chức cấp cao khác của nước này về sự ủng hộ của Bắc Kinh, khi hai người cũng gặp mặt nhau để thảo luận về kế hoạch sắp tới của Bình Nhưỡng cũng như những lo ngại về quá trình phi hạt nhân hóa. Ngoại trưởng Trung Quốc cũng đã được thông báo về nội dung cụ thể của cuộc gặp mặt giữa lãnh đạo liên Triều diễn ra vào cuối tuần trước.

Hãng tin Tân Hoa Xã cho biết, ông Vương nói Trung Quốc ủng hộ việc hai nước chấm dứt tình trạng chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên và nhất trí trước quyết định tập trung vào phát triển kinh tế của Triều Tiên, đồng thời hiểu rõ những quan ngại chính đáng của nước này khi tiến hành phi hạt nhân hóa.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng đã thảo luận về kết quả của cuộc gặp mặt với lãnh đạo các nước Nhật Bản, Mỹ và Nga. Tuy nhiên các nguồn tin trong chính phủ Hàn Quốc cho biết ông vẫn chưa liên lạc qua điện thoại với Trung Quốc. Với việc liên lạc ngoại giao với Triều Tiên trước, Bắc Kinh có thể đang gửi đi một thông điệp ngầm tới Washington và Seoul.

Trong tuyên bố chung của mình, ông Moon và ông Kim đã hứa sẽ tiếp tục họp bàn để chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên bằng cách biến lệnh ngừng bắn mà hai bên ký kết vào năm 1953 thành một hiệp ước hòa bình thực sự.

Seoul muốn trước tiên muốn chấm dứt chiến tranh trong một cuộc họp ba bên với Triều Tiên và Mỹ, sau đó sẽ thảo luận về việc lập hiệp ước hòa bình trong một hội nghị bốn bên có sự tham gia của Trung Quốc.

Tuy nhiên Bắc Kinh đã phản đối đề xuất cuộc họp 3 bên của Hàn Quốc, trong bối cảnh nước này muốn đảm bảo ảnh hưởng của mình trên bán đảo Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới