Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiĐường đến hòa bình Triều Tiên đang rộng mở, nhưng khả năng...

Đường đến hòa bình Triều Tiên đang rộng mở, nhưng khả năng đảo chiều vẫn phủ bóng

Tổng thống Donald Trump nổi lên từ một năm trước, khi thế giới đang ở trên bên bờ vực chiến tranh hạt nhân tiềm năng với Triều Tiên. Và nay, ông chuẩn bị có một cuộc họp chưa từng có trong lịch sử với lãnh đạo Kim Jong Un, một diễn biến đầy hy vọng cho hòa bình thế giới.

Sự đảo ngược thái độ của Triều Tiên đối với Mỹ cho thấy một trong những bước ngoặt gây ấn tượng nhất trong chính trị kể từ khi ông Trump giành chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.

Cho đến nay, Triều Tiên đã nhiều lần hứa hẹn phi hạt nhân, và đã mời Mỹ và Hàn Quốc tới quan sát. Khi một quan chức chính quyền Trump kêu gọi, các tù nhân Mỹ tại Triều Tiên được phóng thích như một dấu hiệu cho sự chân thành của Bình Nhưỡng. 

Tất cả những điều này đến nay vẫn chỉ là nói và kế hoạch. Nhưng cũng cho thấy chiến thắng lớn cho những mục tiêu Tổng thống Trump nhắm tới: Hòa bình và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ghi nhận chính ông Trump đã tạo ra không khí cần thiết cho một Hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Chuyên gia về vấn đề Triều Tiên John Delury đã viết cho tờ 38 North rằng điều này đã “đặt ngoại giao bán đảo Triều Tiên với một khởi đầu rất tốt”.

Một cuộc gặp gỡ giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chỉ vài tuần sau khi ông Trump chấp nhận lời đề nghị gặp ông Kim. Trung Quốc muốn quân đội Mỹ rút khỏi Hàn Quốc. Sự hiện diện của gần 30.000 quân Mỹ gần biên giới khiến Bắc Kinh bất an.

Hệ thống phòng thủ tên lửa của Hoa Kỳ tại Hàn Quốc cũng có radars có thể nhìn sâu vào lãnh thổ Trung Quốc, và đó là nỗi sợ của Trung Quốc nếu xảy ra một cuộc chiến tranh với Mỹ.

Nhưng cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều không thúc đẩy Mỹ rời bán đảo Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, trong chuyến thăm không chính thức của ông Kim tới Trung Quốc. (Ảnh: KCNA/via Reuters)

Trên thực tế, nếu Triều Tiên nghiêm túc phi hạt nhân hóa, một sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc có thể thậm chí tiến gần hơn tới Trung Quốc so với vĩ tuyến 38.

Nhật Bản cũng đang muốn thiết lập một cuộc họp với Kim, mặc dù đến nay lời đề nghị đã bị từ chối.

Một lời cảnh báo

Chính sách Triều Tiên của Tổng thống Trump đang diễn ra khá tốt. Nhưng trong quá khứ, Triều Tiên đã hứa thật nhiều trong các cuộc đàm phán trước đó, nhưng rồi cũng thất hứa thật nhiều, và tăng gấp đôi tham vọng hạt nhân sau đó.

Tất cả các tiến bộ đạt được cho tới nay về hòa bình trên bán đảo Triều Tiên đang xảy ra với một tốc độ khá nhanh chóng. Có tiếng cười, những cái nắm tay, ôm, và rất nhiều những lời hứa hẹn, nhưng không phải đơn giản chỉ là một ốc vít được nới lỏng trên vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Một cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 của Triều Tiên đã được phóng thành công. Bức ảnh được phát hành ngày 30/11/2017 bởi KCNA, theo Reuters

Chuyên gia nhận định

Tổng thống Trump đã chèo con thuyền một cách tuyệt vời nhất, nhưng vẫn chưa đạt được kết quả cụ thể của việc phi hạt nhân, điều mà các chuyên gia đều nghĩ rằng sẽ rất khó khăn.

Trên thực tế, Jeffrey Lewis, chuyên gia hàng đầu về Triều Tiên của CNN, The New York Times, và Business Insider, gần đây đã viết một bài báo đăng tải trên Foreign Policy, nói rằng “Lạc quan về Triều Tiên sẽ giết chết tất cả chúng ta”. Trong bài báo này, Jeffrey Lewis cho rằng kỳ vọng đang được đẩy lên quá cao cho hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim có thể dẫn tới thất vọng, và sau đó là một cuộc chiến mà tất cả đều rơi vào hiểm nguy.

Triều Tiên mới đây tuyên bố đã thực hiện được chương trình vũ khí hạt nhân. Sau khi thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và một loại vũ khí mà các chuyên gia mô tả như một quả bom nhiệt hạch, Triều Tiên đã chấm dứt thử nghiệm.

Hạt nhân và các cuộc thử nghiệm ICBM đã bị đáp lại bằng những trừng phạt nặng nề áp cho Triều Tiên. Những cuộc thử nghiệm được sử dụng như một chất gây kích ứng lớn tới Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, và thậm chí mối quan hệ giữa Trung Quốc và Bình Nhưỡng.

Hiện nay Triều Tiên được cho đã phát triển được tên lửa hạn nhân, và việc nó có hoạt động hiệu quả hay không chỉ là vấn đề thời gian.

Bỏ qua những thói quen gây khó chịu nhất – nổ hạt nhân và phóng tên lửa – Triều Tiên có thể theo đuổi một mối quan hệ khác với những nước láng giềng và kẻ thù cũ.

Tuy nhiên, sự thúc đẩy và hứa hẹn hòa bình của Triều Tiên không có nghĩa là loại bỏ khả năng chiến tranh hạt nhân trên bán đảo, không có gì có thể đảm bảo rằng cuộc chiến ở Triều Tiên chắc chắn sẽ không xảy ra, theo Business Insider.

RELATED ARTICLES

Tin mới