Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinÔng Kim Jong Un nhận một USB từ tổng thống Hàn Quốc,...

Ông Kim Jong Un nhận một USB từ tổng thống Hàn Quốc, chứa thứ sẽ giúp Triều Tiên nối lại đường giao thương với Nga, TQ và Châu Âu

Trong cuộc gặp mặt của mình, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã trao cho nhà lãnh đạo Kim Jong Un một chiếc USB, trong đó chứa những tài liệu sẽ giúp Triều Tiên hội nhập, mở lại giao thương với các quốc gia khác.

Trong tháng trước đây, khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có cuộc gặp lịch sử với tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, đã có rất nhiều thông tin được thảo luận giữa hai bên nhằm mở ra viễn cảnh hòa bình cho bán đảo Triều Tiên trong một tương lai không xa.

Tuy nhiên, đến nay báo giới mới được tiết lộ thêm rằng trong cuộc gặp gỡ này, ông Moon Jae-in còn tặng cho ông Kim Jong Un một chiếc USB.

Thông tin được đăng tải trên các phương tiện truyền thông tại Hàn Quốc cho biết rằng tại buổi gặp, phía tổng thống Hàn Quốc đã trao tặng cho ông Kim Jong Un một cuốn sách cùng USB chứa bản thuyết trình mang tên “Bản đồ kinh tế mới trên Bán Đảo Triều Tiên” từng được ông Moon công bố vào đầu năm vừa qua.

Trên bản đồ được cung cấp trong USB này chứa những thông tin về thiết kế, quy hoạch sự hợp tác kinh tế giữa hai miền Triều Tiên, được chia ra thành 3 “vành đai” chính. Đầu tiên là tuyến phát triển bờ Đông cùng với Nga cho lĩnh vực năng lượng và khai thác tài nguyên. Tuyến phát triển thứ 2 dọc bờ tây dành cho các tuyến vận tải và Logistic giữa hai miền. Cuối cùng là phát triển du lịch dọc tuyến biên giới giữa hai miền Triều Tiên.

Theo tổng thống Moon từng thuyết trình thì bản đồ cũng sẽ bao gồm cả những đường ống dẫn khí đốt, cùng một hệ thống tàu hỏa giúp kết nối Triều Tiên với Trung Quốc, Nga và châu Âu. Đây được coi là những động thái nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình tại bán đảo Triều Tiên.

Ngoài ra, Korea JoongAng Daily tại Hàn Quốc còn tiết lộ thêm rằng trong USB còn chứa bản vẽ thiết kế một nhà máy điện nhằm thuyết phục ông Kim rằng cộng đồng quốc tế muốn giúp đỡ thay vì cấm vận Bắc Triều Tiên.

Sở dĩ việc trao tặng một chiếc USB chứa những thông tin có thể giúp Triều Tiên nối lại giao thương với nhiều quốc gia này được đánh giá là một tin tức quan trọng bởi trước đây, việc đưa những chiếc USB vào Triều Tiên từng bị coi là một điều cấm kỵ.

Từng có cả một chiến dịch huy động cộng đồng “ủng hộ” USB vào đầu năm 2017 do Human Rights Foundation tổ chức để đưa những chiếc USB chứa thông tin cùng các bộ phim Hollywood, âm nhạc… tới và thả sang phía Triều Tiên bằng các drone không người lái. Đây được cho là cách duy nhất bởi Triều Tiên hiện vẫn chưa kết nối Internet mà thay vào đó sử dụng một mạng thông tin nội bộ của riêng quốc gia này.

RELATED ARTICLES

Tin mới