Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinToàn văn bài phát biểu trong lễ nhậm chức của tổng thống...

Toàn văn bài phát biểu trong lễ nhậm chức của tổng thống Nga Vladimir Putin

“Khi đọc lời tuyên thệ nhậm chức Tổng thống, tôi nhận thấy trọng trách lớn lao đặt lên vai tôi, trọng trách đối với nhân dân, trọng trách đối với nước Nga vĩ đại,” ông Putin nói.

Ảnh: Kremlin.ru

Kính thưa các công dân Nga, kính thưa các quý vị đại biểu, các bạn,

Tôi rất hân hạnh được gửi lời chào tới tất cả những người dân Nga, những đồng bào Nga đang sinh sống tại nước ngoài, tất cả những khán giả đang theo dõi sự kiện này trên các kênh truyền thông và những người có mặt tại điện Kremlin và Quảng trường Nhà thờ ngay lúc này. 

Khi nhậm chức tổng thống, tôi nhận ra rằng tôi đang gánh vác một trọng trách to lớn với tất cả các công dân Nga, với một quốc gia đa chủng tộc. 

Tôi nhận thức rõ trách nhiệm của mình với nước Nga, một quốc gia với vô số chiến công và thành tựu vĩ đại, với lịch sử hàng trăm năm và với thế hệ cha ông đi trước. Sự dũng cảm, tinh thần lao động miệt mài, sự đoàn kết bất diệt và cách họ cống hiến cho Tổ quốc chính là tấm gương rực rỡ nhất cho chúng ta.

Tôi tin rằng nhiệm vụ và ý nghĩa của cuộc đời tôi là làm mọi điều có thể vì nước Nga, cả trong hiện tại lẫn tương lai, để đảm bảo sự hòa bình, thịnh vượng; duy trì và phát triển đời sống của từng hộ gia đình Nga. 

Cũng như trước đây, tôi xin cam kết rằng tôi sẽ cống hiến hết mình để phục vụ người dân và đất nước này. Đó là mục tiêu lớn nhất của tôi.

Tôi xin chân thành cảm ơn sự đoàn kết của người dân Nga, vì đã tin tưởng rằng chúng ta có thể cùng nhau thay đổi rất nhiều thứ vì tương lai tốt đẹp hơn. Một lần nữa, tôi xin cảm ơn tất cả các bạn. Cảm ơn vì sự hỗ trợ chân thành trong cuộc bầu cử tổng thống Nga. 

Tôi nghĩ rằng đó là sự ủng hộ chính trị quan trọng và là nền tảng pháp lí vững chắc. Sự ủng hộ đó giúp tôi có thêm niềm hi vọng và nước Nga sẽ tiếp tục phát triển, đời sống của người dân Nga sẽ được cải thiện trong tương lai.

Sự ủng hộ đó là rất cần thiết cho việc đảm bảo vị thế của chúng ta trên trường quốc tế và để thực hiện các chính sách nhằm đem lại sự thay đổi tích cực trong nội bộ đất nước.

Nga phải là một quốc gia hiện đại, năng động, sẵn sàng đối đầu với mọi thách thức của thời đại, xử lí các vấn đề bằng mọi nguồn lực hiện có nhằm xây dựng vị thế dẫn đầu trong các lĩnh vực thế mạnh. Cùng lúc, chúng ta phải lao động với sự tự tin và tinh thần miệt mài để vươn tới những kết quả tốt đẹp hơn ở những lĩnh vực chúng ta làm chưa thực sự tốt.

Con đường phía trước không dễ dàng, nó luôn là một nhiệm vụ khó khăn. Lịch sử không bao giờ tha thứ cho sự thờ ơ, mâu thuẫn, sự lười biếng và tự mãn. Đặc biệt ngày hôm nay – tại thời điểm chuyển giao lịch sử; một thời đại mới của những sự thay đổi như vũ bão đang diễn ra trên khắp thế giới.

Những vấn đề chúng ta phải đối mặt và những quyết định chúng ta phải đưa ra không phải là chuyện có thể xem nhẹ. 

Chúng sẽ quyết định tương lai nước Nga trong những thập kỉ tới. Chúng ta có rất nhiều chuyện phải quyết định cùng nhau. Mỗi người trong số chúng ta phải chủ động thực hiện điều đó. Tất cả các tổ chức chính trị và phong trào xã hội phải đoàn kết lại dưới tinh thần vì nước Nga.

Chúng ta cần tạo ra đột phá trong mọi lĩnh vực cuộc sống. Tôi tin rằng những đột phá ấy chỉ có thể đạt được trong một xã hội tự do, nơi cởi mở và tiếp nhận những thứ mới, tiên tiến và đào thải sự bất công, trì trệ, chủ nghĩa bảo thủ và nạn quan liêu. 

Chúng ta phải loại bỏ tất cả những thứ trói buộc và ngăn cản người dân nhận ra chính họ và tài năng của họ; những giới hạn này đã làm hạn chế và làm suy yếu tương lai của nước Nga.

Năm nay, chúng ta đánh dấu 25 năm kỉ niệm hiến pháp Nga. Bản hiến pháp này đã đảm bảo quyền lợi và sự tự do cho mọi công dân Nga. Đó là sự hài hòa giữa những cá nhân tự do, một xã hội dân sự giàu tính trách nhiệm và một chính quyền mạnh mẽ, chủ động và dân chủ; tạo nên nền tảng vững chắc cho sự phát triển của nước Nga.

Chúng ta đã trải qua hầu hết những khó khăn kinh tế và xã hội. Chúng ta đã nhận ra rằng, khi thay đổi thế giới này, chúng ta không được tách rời bản thân khỏi cội nguồn, khỏi lịch sử của chính mình và nền văn hóa đa sắc tộc. 

Chúng ta hiểu rằng vẻ đẹp và sức mạnh của nước Nga nằm ở sự khác biệt và sự thống nhất. Chúng ta đã học cách duy trì những mục tiêu và hồi sinh sự tự hào đối với tổ quốc và những giá trị truyền thống. Các trải nghiệm đã cho thấy rằng ngày hôm nay, chúng ta cần trân trọng những gì đã đạt được và chỉ có một lựa chọn là tiến lên phía trước.

Tất nhiên, chúng ta sẽ thay đổi cùng nhịp độ của thế giới và lên kế hoạch cho những phát triển vượt bậc, để không có rào cản hay vấn đề nào có thể thay đổi tương lai do chúng ta quyết định hoặc cản trở chúng ta thực hiện những kế hoạch và ước mơ vĩ đại nhất của mình.

Cùng lúc, chúng ta luôn lắng nghe ý kiến đối thoại. Chúng ta sẽ chủ động tham gia xúc tiến các dự án kết hợp, xây dựng mối quan hệ doanh nghiệp, nhân đạo, văn hóa và khoa học với các đối tác. Chúng ta ủng hộ sự hợp tác công bằng, đem lại lợi ích chung cho các bên và đảm bảo hòa bình, ổn định trên hành tinh này.

Nga là một thành viên thường xuyên, tích cực và có tầm ảnh hưởng trên thế giới. Năng lực an ninh và phòng thủ của Nga đã được chứng tỏ, và chúng ta sẽ liên tục dành sự chú ý cho các vấn đề trên thế giới.

Nhưng hiện tại, chúng ta cần tận dụng mọi cơ hội có thể để giải quyết mục tiêu phát triển nội địa, đạt được đột phá về kinh tế và công nghệ, và tăng tính cạnh tranh trong những lĩnh vực quyết định tương lai. 

Chất lượng cuộc sống, an sinh xã hội, an ninh và sức khỏe người dân là những mục tiêu chính định hình nên chính sách của nước Nga. Nước Nga là của người dân Nga, nơi mỗi người đều có cơ hội đạt được những điều họ cần. 

Tôi tin rằng nhất định có một mối liên hệ trực tiếp giữa những mục tiêu lớn của quốc gia và nhu cầu hàng ngày của mỗi công dân, bởi vì chỉ bằng cách này chúng ta mới có thể tạo ra điều kiện cần thiết để sáng tạo và phát triển; và – quan trọng không kém – tạo ra một bầu không khí trách nhiệm, hỗ trợ và tin tưởng lẫn nhau trong xã hội.

Mỗi người đều phải hiểu rằng chỉ có sự chủ động tham gia vào công cuộc chung của đất nước mới có thể tạo động lực cho đà cải cách. Không ai làm việc này thay chúng ta, bởi vì chính công dân Nga là lực lượng chính yếu tạo nên sự thay đổi.

Càng nhiều người ở mọi độ tuổi, mọi ngành nghề và chức vụ nhận ra tầm quan trọng và vai trò của họ trong việc cải thiện đời sống, thì quá trình thay đổi của chúng ta càng nhanh và càng hiệu quả.

Tất nhiên, chính phủ và chính quyền địa phương có trách nhiệm đặc biệt hơn cả. Mỗi người đều có quyền đòi hỏi vấn đề của họ được giải quyết không chậm trễ; những đề nghị, nhận định và yêu cầu của họ được quan tâm xử lí đúng mực; để những khái niệm về danh tiếng, danh dự, sự sự hào phóng và cởi mở trở thành chuyện thường ngày đối với đại diện chính quyền các cấp.

Chúng ta phải tạo điều kiện cho các những người khởi nghiệp, các nhà nghiên cứu, những người sáng tạo, năng động và những người muốn thay đổi thế giới. 

Đối với tôi, đây là sự đảm bảo để tiếp tục chiến lược, nỗ lực của chúng ta trong việc phát triển nước Nga một cách ổn định. Tôi trông chờ vào những ý tưởng và cách tiếp cận mới, tin vào thế hệ trẻ và khả năng dẫn đầu của họ.

Tôi hi vọng các công dân Nga trẻ tuổi sẽ tiếp nối những giá trị, kinh nghiệm, kiến thức và trí tuệ mà thế hệ trước truyền lại. 

Bằng cách hợp lực mỗi công dân – những người lo lắng cho tương lai của nước Nga, chúng ta sẽ đạt được mục tiêu của mình, đạt được đột phá trong khoa học và công nghệ, cùng lúc thực hiện những kế hoạch quy mô lớn để thay đổi bộ mặt các thành phố cũng như vùng quê, phát triển mọi khu vực đất nước. 

Chúng ta sẽ chủ động trong việc tạo dựng chính sách xã hội hiện đại, chăm lo cho nhu cầu của từng người và từng hộ gia đình ở Nga, cải thiện chất lượng giáo dục và y tế. 

Chúng ta cần chú tâm đặc biệt vào việc ủng hộ giá trị gia đình truyền thống, quan tâm tới các bà mẹ và trẻ em, để ngày càng nhiều công dân tương lai khỏe mạnh được sinh ra, trở thành những người tài năng và giàu trí tuệ. 

Con em chúng ta sẽ là những người tiếp nhận nỗ lực hiện tại để phát triển đất nước, đạt được thành công vĩ đại hơn cha mẹ chúng và cùng lúc tôn trọng lịch sử dân tộc.

Thưa quý vị, 

Với cương vị là tổng thống, tôi sẽ làm hết sức để xây dựng sức mạnh Nga, đảm bảo sự thịnh vượng, làm hài lòng mọi ước mơ và hi vọng của từng công dân trên đất nước.

Chúng ta đều biệt rằng trong những năm 1990 và 2000, ngoài những thay đổi lớn và cần thiết, đất nước và con người Nga đã phải trải qua nhiều thách thức lớn. Các vết thương chưa lành hết, và nhiều thách thức vẫn còn đó. Các nhiệm vụ khó khăn đang chờ chúng ta phía trước, và chúng ta phải làm việc chăm chỉ để hoàn thành chúng. Phải thực hiện ngay lập tức.

Xuyên suốt lịch sử, nước Nga luôn bị thử thách bởi những giai đoạn tăm tối, hỗn loạn; nhưng quốc gia này luôn tái sinh từ đống tro tàn như chim phượng hoàng, bay cao hơn và đạt được những mục tiêu tưởng chừng không thể. 

Đối với nước Nga, những thách thức đó trở thành bàn đạp, là bước đà lịch sử để chúng ta tiến vào tương lai mạnh mẽ hơn.

Tôi tin tưởng rằng lần này chúng ta sẽ đạt được thành tựu to lớn, bởi chúng ta là một đội ngũ hùng mạnh, sẵn sàng giải quyết mọi vấn đề, kể cả những thứ khó khăn nhất. 

Hãy để tình yêu Tổ quốc và tất cả những gì tốt đẹp nhất làm động lực cho từng người trong chúng ta cải thiện bản thân mình, đem lại thành công không chỉ cho cá nhân mà còn cho từng gia đình và cho đất nước.

Chúng ta nhất định sẽ thành công! Tôi tin là như vậy. Tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đạt được mục tiêu ấy. 

Xin cảm ơn.

RELATED ARTICLES

Tin mới