Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTriều Tiên chính thức hợp nhất múi giờ với Hàn Quốc

Triều Tiên chính thức hợp nhất múi giờ với Hàn Quốc

Thống nhất lại múi giờ trên Bán đảo Triều Tiên là một trong những bước đầu tiên để hiện thực hóa Tuyên bố Bàn Môn Điếm, hướng tới hòa giải dân tộc.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã “rất xúc động” khi nhìn thấy 2 chiếc đồng hồ chỉ giờ khác nhau của Seoul (trái) và Bình Nhưỡng (phải) tại phòng họp Thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc. Ảnh: EPA

Ngày 5/5, Triều Tiên đã chính thức hợp nhất với múi giờ của Hàn Quốc, theo đó, đẩy nhanh các đồng hồ của mình lên thêm 30 phút.

Theo hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA, việc điều chỉnh lại múi giờ này là một trong những biện pháp thực tế đầu tiên được đưa ra sau Hội nghị Thượng đỉnh lịch sử lần thứ 3 giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, diễn ra cách đây 1 tuần nhằm thúc đẩy tiến trình hòa giải trên Bán đảo Triều Tiên.

Hai bên đã ra Tuyên bố Bàn Môn Điếm, với cam kết chắc chắn sẽ sớm chấm dứt di sản đối đầu và chia rẽ lâu dài từ thời Chiến tranh Lạnh, hướng tới kỷ nguyên mới về hòa giải dân tộc, hòa bình và thịnh vượng, thúc đẩy quan hệ liên Triều trở nên tích cực.

Từ năm 2015, Triều Tiên bất ngờ thay đổi giờ chậm hơn Hàn Quốc 30 phút, khiến hai nước dù nằm trên cùng một bán đảo nhưng lại có múi giờ khác nhau.

Tổng thống Hàn Quốc khi đó là bà Park Geun Hye đã chỉ trích mạnh mẽ quyết định của nước láng giềng, cho rằng nó đã đào sâu thêm khoảng cách giữa hai nước vốn vẫn chưa thể đi tới một Hiệp ước hòa bình sau cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Tuy nhiên, tại cuộc gặp Thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 27/4, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bày tỏ “rất xúc động” khi nhìn thấy hai đồng hồ treo tường trong phòng họp chỉ múi giờ khác nhau của hai miền Triều Tiên.

Ông Kim sau đó tuyên bố do là bên thay đổi giờ nên Triều Tiên sẽ chỉnh lại theo múi giờ ban đầu.

RELATED ARTICLES

Tin mới