Tuesday, April 23, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ ‘cấm’ Đài Loan tham gia Hội đồng Y tế Thế giới

TQ ‘cấm’ Đài Loan tham gia Hội đồng Y tế Thế giới

Chính phủ Đài Loan cho biết Trung Quốc đang coi thường sức khỏe của người dân Đài Loan khi ngăn cản hòn đảo này tham gia cuộc họp của Hội đồng Y tế Thế giới diễn ra vào cuối tháng này, theo Asahi Shimbun.

Hôm thứ Hai, cơ quan nghiên cứu chính sách Trung Quốc của Đài Loan cho biết hành động ngăn cản Đài Loan tham gia cuộc họp của Hội đồng Y tế Thế giới (WHA), một tổ chức thuộc Liên Hợp Quốc, năm thứ hai liên tiếp là chỉ dấu cho thấy Bắc Kinh không có ý định cải thiện quan hệ với hòn đảo này.

“Việc Trung Quốc áp đặt lập trường chính trị một chiều để ngăn cản chúng tôi tham gia cuộc họp của WHA thể hiện rằng họ coi thường quyền được chăm sóc sức khỏe của người dân Đài Loan, và Chính phủ của chúng tôi lên án mạnh mẽ hành động vô lý này”, Ủy ban các vấn đề Đại lục cho biết.

Đài Loan là một trong những vấn đề nhạy cảm nhất đối với Trung Quốc. Từ trước tới nay Bắc Kinh luôn khẳng định hòn đảo này là một phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của họ, và nhiều lần tuyên bố sẽ không loại trừ việc sử dụng vũ lực để cưỡng chế sáp nhập Đài Loan vào Đại lục.

Đài Loan không phải là thành viên của Liên Hiệp Quốc vì vậy Bắc Kinh thường lợi dụng điều này để ngăn cản không cho Đài Loan tham gia vào các cuộc họp chính thức của các tổ chức thuộc Liên Hiệp Quốc. Mặc dù vậy, trước đây Bắc Kinh vẫn để Đài Loan tham gia với tư cách quan sát viên trong một số cuộc họp không quan trọng.

Kể từ cuộc tổng tuyển cử năm 2016 khi bà Thái Anh Văn chủ tịch Đảng Dân Tiến thắng cử Tổng thống, người vốn có quan điểm không thừa nhận nguyên tắc “một Trung Quốc”, thì quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan đã trở nên xấu đi.

Năm ngoái, Đài Loan cáo buộc Trung Quốc đã can thiệp để loại họ ra khỏi cuộc họp của WHA và cho rằng Bắc Kinh cố tình chính trị hóa vấn đề sức khỏe.

Như đã làm vào năm ngoái, Đài Loan sẽ vẫn cử một phái đoàn đến Geneva, nơi tổ chức cuộc họp của WHA vào cuối tháng này, để tranh luận về quyền lợi của mình và tìm kiếm sự ủng hộ của các nước.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Đài Loan Andrew H.C. Lee cho biết phái đoàn “sẽ nỗ lực cùng nhau đấu tranh cho quyền lợi chính đáng và sẽ không bỏ cuộc tới phút cuối cùng “.

Ông cũng cho biết có hơn 10 nước ủng hộ quan điểm không chính trị hóa vấn đề sức khỏe của Đài Loan và họ sẽ nêu vấn đề này tại cuộc họp.

RELATED ARTICLES

Tin mới