Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaNhật, Hàn Quốc, TQ họp bàn về Triều Tiên

Nhật, Hàn Quốc, TQ họp bàn về Triều Tiên

Trong cuộc họp 3 bên, các lãnh đạo Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc sẽ tập trung bàn vấn đề phi hạt nhân hóa của CHDCND Triều Tiên.

Kyodo News hôm qua đưa tin chính phủ Nhật sẽ tổ chức cuộc họp cấp cao 3 bên với Hàn Quốc và Trung Quốc tại Tokyo vào hôm nay 9.5. Đây là cuộc họp cấp cao Hàn – Nhật – Trung đầu tiên sau 2 năm rưỡi bị gián đoạn. Dự cuộc họp có Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Theo lịch trình, Thủ tướng Lý tới Tokyo vào tối qua, còn Tổng thống Moon đến vào sáng nay.
 Chuyến thăm Tokyo sẽ đánh dấu thủ tướng Trung Quốc và tổng thống Hàn Quốc đầu tiên đến Nhật trong 7 năm qua. Một số quan chức Nhật tiết lộ với Kyodo News rằng 3 nhà lãnh đạo sẽ tập trung bàn cách tăng cường hợp tác trong việc thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân. Ngoài ra, họ cũng có thể bàn về thương mại, trong đó có hiệp định thương mại tự do 3 bên.
Bên lề cuộc họp 3 bên, ông Abe sẽ có cuộc gặp riêng với Thủ tướng Lý và Tổng thống Moon nhằm cải thiện quan hệ song phương. Dự kiến trong cuộc gặp lần này, Nhật và Trung Quốc có thể ký thỏa thuận lập cơ chế liên lạc song phương nhằm tránh các sự cố trên biển và trên không giữa lúc hai bên đang có tranh chấp về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Trong khi đó, trả lời phỏng vấn tờ Yomiuri Shimbun trước khi đến Tokyo, Tổng thống Moon cam kết hỗ trợ Nhật cải thiện quan hệ với Triều Tiên, xem đó là điều quan trọng đối với việc phi hạt nhân hóa miền Bắc.
Cuộc gặp 3 bên này diễn ra khoảng 2 tuần sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Moon Jae-in nhất trí “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” trên bán đảo Triều Tiên. Dự kiến, phi hạt nhân hóa cũng sẽ là chủ đề chính của cuộc gặp giữa lãnh đạo Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong vài tuần tới. Nhà Trắng hôm qua cho hay Tổng thống Trump đang trông chờ cuộc gặp này và thời gian cũng như địa điểm của cuộc gặp sẽ sớm được công bố.
 
Trước khi gặp Tổng thống Trump, nhà lãnh đạo Kim đã bất ngờ đến thăm thành phố Đại Liên của Trung Quốc từ 7 – 8.5 và gặp Chủ tịch Tập Cận Bình, theo Tân Hoa xã. Trong cuộc gặp, nhà lãnh đạo Kim nói với Chủ tịch Tập rằng ông hy vọng các bên liên quan sẽ thực hiện các biện pháp mang tính “giai đoạn” và “đồng bộ” cho việc phi hạt nhân hóa và kéo dài hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Đây là chuyến thăm Trung Quốc lần thứ 2 của ông Kim sau chuyến thăm đầu tiên hồi tháng 3.
Triều Tiên quan tâm mô hình mở cửa kinh tế của VN
Trang tin Pulse News của Hàn Quốc mới đây dẫn lời một quan chức nước này tiết lộ nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên đã bày tỏ sự quan tâm đến mô hình mở cửa và cải cách kinh tế của VN trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 27.4. Quan chức trên cho biết ông Kim thích mô hình của VN hơn của Trung Quốc vì nó tự do hơn, vừa thu hút đầu tư nước ngoài, vừa giữ bản sắc của chủ nghĩa xã hội đồng thời đảm bảo mối quan hệ hòa hảo với Mỹ. Nhà lãnh đạo được cho sẽ đề cập mô hình mở cửa của VN trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp tới.
RELATED ARTICLES

Tin mới