Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiVì sao ông Kim Jong-un bất ngờ phá bỏ "truyền thống", sang...

Vì sao ông Kim Jong-un bất ngờ phá bỏ “truyền thống”, sang thăm TQ bằng máy bay?

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, ông Kim Jong-un đã tạo tiền lệ khi sử dụng máy bay công du nước ngoài thay vì đoàn tàu bọc thép quen thuộc như trước đây.

Ông Kim Jong-un sử dụng máy bay tới Trung Quốc. Ảnh: KCNA

Trong chuyến thăm Trung Quốc diễn ra từ ngày 7-8/5, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đáp chuyên cơ tới Đại Liên để gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trước đây, nhà lãnh đạo Triều Tiên chưa có tiền lệ công du nước ngoài bằng máy bay. Trong chuyến thăm bí mật đến Bắc Kinh hồi tháng 3 năm nay, ông cũng chỉ sử dụng tàu hỏa.

Vậy tại sao lần này ông lại sử dụng máy bay tới Đại Liên? Nguyên nhân có thể được lý giải như sau:

Thứ nhất, lịch trình cho chuyến thăm này có thể được hoàn thành trong tình huống gấp nên cần phương tiện duy chuyển nhanh.

Tờ Nikkei (Nhật Bản) tiết lộ, một số quan chức tỉnh Liêu Ninh dự kiến tháp tùng Thủ tướng Lý Khắc Cường tới Tokyo tham dự hội nghị ba bên Nhật-Trung-Hàn đã bất ngờ hủy bỏ lịch trình trước giờ khởi hành – nguyên nhân được cho là để tập trung đón một yếu nhân đến Đại Liên.

Thứ hai, Đại Liên có vị trí địa lý đặc thù. Từ Bình Nhưỡng xuất phát tới Đại Liên sẽ không thực sự thuận tiện nếu đi tàu hỏa, bởi nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ phải di chuyển từ Bình Nhưỡng tới Đan Đông, sau đó mất thêm 590km để tới Đại Liên, dự kiến sẽ mất 10 tiếng đồng hồ. Trong khi đi máy bay sẽ chỉ mất khoảng 1 giờ.

Ngoài ra, rất nhiều ý kiến cho rằng, đây có thể là lần tập dượt sử dụng chuyên cơ của ông Kim, trước hội nghị Triều-Mỹ. Hiện nay, Sigapore được coi là ứng viên sáng giá trong danh sách các địa điểm diễn ra hội nghị Kim-Trump. Bình Nhưỡng cách Singapore khoảng 4.700km – đây là khoảng cách thuận lợi cho chuyên cơ của ông Kim – không phải dừng lại để tiếp nhiên liệu giữa đường.

Luồng ý kiến khác cho rằng, động thái của nhà lãnh đạo Triều Tiên cho thấy, ông sẽ có những chính sách mới, cải thiện công tác đối ngoại của Triều Tiên thông qua những chuyến thăm nước ngoài bằng máy bay, bởi dù sao máy bay vẫn là phương tiện hiện đại, cơ động hơn tàu hỏa.

Việc ông Kim Jong-un lựa chọn máy bay thay vì tàu hỏa cũng cho thấy sự đối lập, thay đổi hoàn toàn thói quen di chuyển như cha ông – cố lãnh đạo Kim Jong-il.

Theo thông tin công khai, trong thời gian 17 năm tại nhiệm từ năm 1994 đến 2011, ông Kim Jong-ul chỉ thực hiện khoảng 7 chuyến công du nước ngoài. Trong chuyến thăm Nga năm 2001, ông Kim Jong-il đã sử dụng đoàn tàu bọc thép hai màu xanh-vàng nổi tiếng của Triều Tiên.

Chuyến đi diễn ra trong vòng 24 ngày, tổng quãng đường đạt 20.000km, xuất phát từ Bình Nhưỡng, qua Vladivostok, Khabarovsk, Moscow, cuối cùng đến St. Petersburg và ngược lại.

Giới phân tích cho rằng, ông Kim Jong-un đã học theo tấm gương của ông nội – cố lãnh đạo Kim Nhật Thành (Kim Il-sung) – một người thường xuyên đi lại bằng máy bay.

Thực tế, trước đây, ông Kim Jong-un từng xuất hiện công khai với vai trò là một phi công khi lái một chiếc máy bay đi khảo sát địa phương.

RELATED ARTICLES

Tin mới