Thursday, April 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ "một công đôi việc": Thử tàu sân bay và máy bay...

TQ “một công đôi việc”: Thử tàu sân bay và máy bay trực thăng Z-18

“Tân binh” trực thăng vận tải quân sự Z-18 của Trung Quốc ngày 5/5 đã cất cánh từ tàu sân bay mới do nước này tự đóng và chuẩn bị chạy thử trên biển.

Trực thăng Z-18 được thử nghiệm trên tàu sân bay Lớp 001A. Ảnh: SCMP

Tờ Thời báo Hoàn cầu đưa tin chiếc Z-18 đã quần đảo bầu trời trong khoảng 5 phút sau đó quay về hạ cánh trên tàu sân bay Lớp 001A thuộc Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đang neo đậu tại cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh.

Nhà phân tích quân sự Li Jie đánh giá rằng qua cuộc thử nghiệm ngày 5/5, có thể thấy hệ thống dẫn đường của chiếc Z-18 đã hoạt động tốt và trực thăng này mang tiềm năng vận hành kết hợp cùng tàu sân bay trong trường hợp khẩn cấp.

Lớp 001A là tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc, được đóng tại cảng Đại Liên và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong khoảng đầu những năm 2020. Tàu sân bay khổng lồ này đã được hạ thủy vào ngày 26/4/2017.

Tờ Thời báo Hoàn cầu đánh giá rằng cuộc thử nghiệm thành công Z-18 cho thấy tàu sân bay Lớp 001A đã sẵn sàng cho thử nghiệm trên biển.

Trong thời gian qua, có thể thấy kế hoạch thử nghiệm hàng không mẫu hạm Lớp 001A dường như đã bị trì hoãn. Trong đầu tháng 4, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) khẳng định tàu sân bay Lớp 001A sẽ được thử nghiệm trên biển từ cuối tháng 4. Nhưng cho đến đầu tháng 5, con tàu vẫn nằm im lìm tại cảng.

Về phần Z-18, chiếc trực thăng này vẫn là “tân binh” và mới được phiên chế vào quân đội Trung Quốc từ tháng Giêng. Z-18 có thể vận chuyển theo 4.000kg hàng hóa và chở 27 người. Trong cuộc thử nghiệm năm 2015, trực thăng Z-18 được ghi nhận là trực thăng lớn đầu tiên của quân đội Trung Quốc đạt độ cao hơn 9.000m.

Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc có tên Liêu Ninh vốn là hàng không mẫu hạm Varyag được Bắc Kinh mua lại từ Ukraine trong năm 1998 và tân trang lại hàng không mẫu hạm này thành tàu sân bay Liêu Ninh.

RELATED ARTICLES

Tin mới