Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ liên tục nhượng bộ, chào mời loạt cơ hội "đổi đời"...

Mỹ liên tục nhượng bộ, chào mời loạt cơ hội “đổi đời” cho Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 13.5 đề nghị cho phép khu vực tư nhân Mỹ đầu tư vào Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng đồng ý dỡ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân.

Ngoại trưởng Mike Pompeo gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh: Tân hoa xã

Ông Pompeo vừa trở về Mỹ từ chuyến thăm Triều Tiên tuần trước, nơi ông đã gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh ngày 12.6 giữa Tổng thống Donald Trump và ông Kim Jong-un.

“Sẽ có các doanh nghiệp tư nhân Mỹ, không dùng tiền của người nộp thuế Mỹ, đến Triều Tiên giúp xây dựng mạng lưới điện. Ở Triều Tiên họ cần một lượng điện khổng lồ” – ông Pompeo nói trong cuộc phỏng vấn trên kênh Fox News.

Mỹ cũng sẽ giúp phát triển cơ sở hạ tầng của Triều Tiên, giải quyết nhu cầu cơ bản của người Triều Tiên để “họ ăn cơm có thịt và có cuộc sống lành mạnh” – nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nói.

“Đó là những thứ mà họ sẽ có được nếu họ thực hiện những yêu cầu của Tổng thống Donald Trump, đó là phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược” – ông Pompeo nói, vẽ nên một bức tranh chi tiết về những nhượng bộ có thể của Mỹ với Triều Tiên.

Ông Pompeo cũng hé lộ rằng Mỹ không tìm cách lật đổ chế độ Triều Tiên và có thể đảm bảo để ông Kim Jong-un nắm quyền lâu dài sau bất kỳ thỏa thuận nào.

Trước đó ông Pompeo cho biết, nếu Triều Tiên có hành động quyết liệt để nhanh chóng phi hạt nhân, Mỹ sẵn sàng giúp đỡ Triều Tiên “đạt thịnh vượng ngang bằng Hàn Quốc”.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng khác với CBS hôm 13.5, ông Pompeo nói rằng những gì Mỹ đề nghị cung cấp cho Triều Tiên không phải là tiền của người nộp thuế Mỹ, mà là bí quyết, kiến thức và những doanh nhân sẽ làm việc với người Triều Tiên để giúp họ phát triển kinh tế.

Khi được hỏi liệu những nhượng bộ như vậy có thể dẫn đến việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống Bình Nhưỡng hay không, ông Pompeo nói:

“Tổng thống có một cam kết, ông ấy sẽ thực hiện cam kết đó với nhà lãnh đạo Kim Jong-un . Và tôi tin rằng, nếu Triều Tiên làm những việc để Mỹ không còn bị đe dọa bởi vũ khí hạt nhân của họ nữa, xóa bỏ chương trình vũ khí sinh hóa học và tên lửa đe dọa thế giới, thì chúng tôi sẽ đảm bảo là người dân của họ sẽ có cơ hội cho những điều lớn lao mà tôi biết rằng Chủ tịch Kim muốn họ có”.

RELATED ARTICLES

Tin mới