Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNepal nói ‘không’ với siêu dự án thủy điện hàng tỷ đô...

Nepal nói ‘không’ với siêu dự án thủy điện hàng tỷ đô la của TQ

Nepal đã nói “không” với Trung Quốc để xây dựng dự án thủy điện Budhi Gandaki, đã được chính phủ trước đây trao thầu cho một công ty Trung Quốc trong năm 2016, theo Times of India hôm 11/5.

Chính phủ trước đây do Thủ tướng Pushpa Kamal Dahal ‘Prachanda’ lãnh đạo, đã quyết định trao hợp đồng cho Công ty Tập đoàn Gezhouba của Trung Quốc, để thực hiện dự án thủy điện Budhi Gandaki theo hình thức tài trợ ‘chìa khóa trao tay’ (EPCF), dẫn đến một cuộc tranh cãi lớn ở Nepal.

Chính phủ trước đây cũng đã yêu cầu Trung Quốc đưa siêu dự án thủy điện này vào chương trình ‘Vành đai và Con đường’, mà trong đó Nepal là một nước tham gia, nhưng không được Ấn Độ ủng hộ.

Do đó, quyết định ‘nói không’ với dự án hôm 8/5 của chính phủ hiện nay, được xem là sự giải tỏa lớn cho New Delhi khi Ấn Độ lo ngại rằng đầu tư của Bắc Kinh sẽ vượt trội ở Nepal, và sẽ làm giảm bớt quyền lực của Ấn Độ tại Kathmandu.

Bộ trưởng Năng lượng Nepal, Barha Man Pun, hôm 8/5 thông báo rằng chính phủ sẽ yêu cầu đấu thầu quốc tế để phát triển dự án thủy điện Budhi Gandaki, dự kiến sẽ tạo ra 12 MW điện, với tổng chi phí của dự án là khoảng 2,73 tỷ USD.

RELATED ARTICLES

Tin mới