Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngBáo Úc: Không thể làm ngơ việc TQ leo thang trên Biển...

Báo Úc: Không thể làm ngơ việc TQ leo thang trên Biển Đông

Trang News.com.au của Úc ngày 13.5 vừa đăng bài cảnh báo “Hình ảnh vệ tinh cho thấy chúng ta không thể tiếp tục làm ngơ trước việc Trung Quốc leo thang quân sự”.

Hình ảnh Trung Quốc xây dựng trái phép ở Trường Sa – Ảnh: News.com.au

Trang này trích dẫn các báo cáo đã xác nhận Bắc Kinh đã triển khai vũ khí quân sự bất hợp pháp (nguyên văn là illegal) trên các hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc triển khai các khí tài quân sự, bao gồm cả máy bay vận tải quân sự Shaanxi Y-8 và hai máy bay Y-7 Xian, các tên lửa hành trình chống hạm và tên lửa phòng không.

Những hình ảnh và báo cáo trên khác hẳn với lời hứa của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình năm 2015 là không quân sự hóa trên các đảo ở Biển Đông

Tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Úc Julie Bishop đã đưa ra cảnh báo với Trung Quốc sau khi có thông tin Bắc Kinh triển khai tên lửa trên các đảo ở Biển Đông. Lời cảnh báo này được nêu sau khi Mỹ đưa ra thông điệp tương tự.

Bà Bishop khẳng định “Úc sẽ đặt mối quan tâm” nếu các báo cáo là chính xác, lưu ý rằng nó “trái ngược với tinh thần trong tuyên bố của Trung Quốc rằng họ sẽ không quân sự hóa (trên Biển Đông)”.

“Trung Quốc, là một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, tất nhiên phải có trách nhiệm duy trì hòa bình và an ninh trên toàn thế giới”, bà khẳng định. “Bất kỳ hành động quân sự đơn phương, thay đổi hiện trạng ở Biển Đông sẽ đi ngược lại trách nhiệm và vai trò đó”.

Tháng trước, các tàu chiến của Úc đã chạm trán hải quân Trung Quốc trên Biển Đông, khiến Thủ tướng Malcolm Turnbull đưa ra cảnh báo mạnh mẽ rằng Úc sẽ không lùi bước trong việc khẳng định “quyền tự do hàng hải trên khắp thế giới”.

Dòng sự kiện

– Ngày 7.2, báo Philippines đăng các bức ảnh tình báo quân sự được chụp vào nửa cuối năm 2017 cho thấy những pháo đài quân sự lớn của Trung Quốc được xây dựng một cách hoàn hảo. Điều này đã phơi bày việc Trung Quốc xây dựng căn cứ trái phép (từ illegal được News.com.au lặp lại lần thứ 2) trên quần đảo Trường Sa.

Những hình ảnh cho thấy sân bay, nhà chứa máy bay, quân cảng, doanh trại, mạng lưới radar và các cấu trúc phòng thủ trên đảo nhân tạo đã hoàn thành.

Các phân tích tình báo cũng chỉ ra sự tồn tại của các đường hầm dưới lòng đất, kho đạn, tên lửa và vị trí súng phòng không, radar quân sự và ăng ten giám sát tần số cao.

– Ngày 9.4, Trung Quốc đã triển khai thiết bị gây nhiễu quân sự cho các căn cứ trên quần đảo Trường Sa” một quan chức Mỹ cho biết trên The Wall Street Journal.

Một bức ảnh chụp bởi một công ty vệ tinh thương mại cho thấy một hệ thống bị cho là dùng để gây nhiễu với ăng ten xuất hiện trên đá Vành Khăn.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc không trả lời các chất vấn.

– Ngày 2.5, theo CNBC trích từ các nguồn tình báo Mỹ, Trung Quốc đã bí mật lắp đặt các tên lửa hành trình chống hạm và các hệ thống tên lửa phòng không trên đá Chữ Thập, đá Xubi và đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa.

Các tên lửa chống hạm YJ-12B và tên lửa phòng không HQ-9B chính là thứ vừa được chuyển đến căn cứ hồi đầu tháng 4.

Một quan chức Lầu Năm Góc khẳng định việc quân sự hóa các căn cứ này sẽ chỉ “làm tăng căng thẳng và tạo ra sự ngờ vực lớn hơn giữa các bên trong khu vực tranh chấp”.

RELATED ARTICLES

Tin mới