Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ đi sau hưởng lợi chiến thắng ở Syria

TQ đi sau hưởng lợi chiến thắng ở Syria

Đặc phái viên Trung Quốc tại Syria tin tưởng khả năng hợp tác với Nga, ủng hộ  khủng hoảng ở Syria.

 

Thông tấn TASS của Nga ngày 13/5 dẫn lời Đặc phái viên Trung Quốc ở Syria Xie Xiaoyan bày tỏ sự tin tưởng vào tiềm năng hợp tác sâu rộng giữa Nga và Trung Quốc để giải quyết khủng hoảng Syria.

Ông Xiaoyan khẳng định rằng Trung Quốc đồng thuận trong việc ủng hộ các bên tiếp tục nỗ lực nhằm bảo vệ chế độ ngừng bắn, thúc đẩy quá trình chính trị và tái thiết Syria.

“Chúng tôi liên tục liên lạc và tiến hành các cuộc tham vấn liên quan đến vấn đề Syria. Mỗi bên đều góp một phần để giải quyết vấn đề Syria…

Tôi cho rằng cả hai bên nên tiếp tục thảo luận trong các lĩnh vực như bảo vệ chế độ ngừng bắn, tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn, thúc đẩy quá trình chính trị, cũng như về các vấn đề phục hồi sau chiến tranh” – đặc phái viên Trung Quốc nói.

Tuy không tham gia cuộc chiến ở Syria nhưng Bắc Kinh có sự quan tâm đặc biệt tới công cuộc tái thiết ở Syria.

Ông Xiaoyan từng nhiều lần đề cập tới việc mở rộng các hoạt động đầu tư nhằm tái thiết Syria sau cuộc chiến. Công cuộc tái thiết ở quốc gia nếm trải nỗi đau chiến tranh này cần từ 200-260 tỷ USD và không quốc gia nào có thể một mình thực hiện nhiệm vụ này.

Bày tỏ tin tưởng vào hợp tác với Nga cho phép Bắc Kinh có được sự ủng hộ mở rộng hoạt động đầu tư đồng thời bảo đảm về an ninh cho hoạt động đầu tư tại đây.

Đặc phái viên Trung Quốc khẳng định, Bắc Kinh sẵn sàng giúp đỡ Syria và một số công ty Trung Quốc đã thiết lập liên lạc với chính quyền Damascus để tham gia các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng như bệnh viện, trường học, đường xá…

Đặc phái viên của Trung Quốc tại Trung Đông Gong Xiaosheng sau khi kết thúc chuyến công du tới các nước Saudi Arabia, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 4 cũng khẳng định Trung Quốc sẽ đem lại nhiều lợi ích nhất cho Syria nhằm ngăn chặn tình trạng đổ máu tại quốc gia này thông qua các cuộc đối thoại và đàm phán.

Ông nhấn mạnh: “Trung Quốc sẵn sàng đóng một vai trò lớn hơn, tích cực hơn, hợp tác và mang tính xây dựng trên chặng đường vì hòa bình và giải quyết các vấn đề nóng ở Trung Đông thông qua các giải pháp chính trị”.

Trung Quoc di sau huong loi chien thang o Syria
Trung Quốc đi sau cuộc chiến, muốn hợp tác với Nga để tái thiết Syria.

Hiện tại, Nga vẫn đang là quốc gia có nhiều dự án tái thiết Syria nhất. Moscow đã khẳng định ủng hộ các nước tham gia vào quá trình tái thiết ở quốc gia Trung Đông giàu tài nguyên dầu mỏ này.

Khẳng định những “hợp tác sâu rộng” giữa Bắc Kinh và Moscow là một trong những tuyên bố thiện chí mà Trung Quốc muốn Nga ủng hộ khi Bắc Kinh đến phát triển kinh tế ở Syria sau cuộc chiến ngã ngũ.

RELATED ARTICLES

Tin mới