Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 16/05/2018

Bản tin Biển Đông ngày 16/05/2018

Bản tin Biển Đông ngày 16/05/2018.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc bao biện cho việc đẩy mạnh quan tâm phát triển các tàu sân bay trên biển

Ngày 15/5, Mạng Quân sự Trung Quốc cho hay, liên quan đến việc lần đầu tiên Trung Quốc đưa tàu sân bay tự sản xuất ra tiến hành các hoạt động thử nghiệm trên biển vào ngày 13/5, các chuyên gia quân sự Trung Quốc bình luận rằng việc phát triển loại hình này là “điều kiện tiên quyết” đối với việc đưa Trung Quốc trở thành cường quốc biển, đánh một dấu mốc quan trọng đối với hải quân Trung Quốc và “có thể có những ảnh hưởng lâu dài ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương”. Ông Teng Jianqun, Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu Mỹ thuộc Viện Nghiên cứu quốc tế Trung Quốc cho biết “Những nỗ lực của Trung Quốc nhằm phát triển các tàu sân bay là phù hợp với lợi ích của khu vực và là tiền đề quan trọng đối với an ninh quốc gia của Trung Quốc”. Ông này nhấn mạnh thêm rằng việc có được “sự hiện diện mạnh mẽ trên biển” là ưu tiên trong chiến lược quốc gia của Trung Quốc kể từ năm 2012 và “việc có được một lực lượng hải quân vững mạnh là nhằm đảm bảo cho việc đạt được mục tiêu này”. Ông Dmitry Stefanovich, thành viên Hội đồng các vấn đề quốc tế của Nga cho rằng Trung Quốc sẽ “đạt được lợi thế lớn trong các vấn đề của khu vực nhờ vào việc sản xuất các tàu sân bay nội địa, đặc biệt là trong vấn đề Biển Đông”. Mặc dù thừa nhận rằng Trung Quốc có thể sẽ sản xuất 3 đến 4 tàu sân bay nhằm bảo đảm an ninh quốc gia song mặt khác ông Teng cũng khăng khăng rằng mục đích chính của việc sản xuất các tàu sân bay là nhằm phục vụ cho hoà bình và lợi ích chung của cả khu vực châu Á.

Hãng thời trang Gap xin lỗi sau khi cộng đồng mạng Trung Quốc nổi giận vì áo “không thể hiện đầy đủ bản đồ của Trung Quốc”

Tờ Thời báo Hoàn cầu đưa tin, ngày 14/5, hãng thời trang Gap của Mỹ đã đưa ra lời xin lỗi chính thức trên mạng Weibo sau khi có thông tin về việc một số công dân Trung Quốc đã mặc áo in hình “bản đồ không hoàn chỉnh của Trung Quốc” của hãng này và đã “khiến cộng đồng mạng Trung Quốc vô cùng giận dữ”, “chỉ trích Gap đã có hành động thiếu tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc”. Cụ thể, lời xin lỗi của GAP được đưa ra sau khi một cá nhân đăng tải các bức ảnh lên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc về áo phông GAP được bán tại Trung tâm thương mại Niagara, Canada, nói rằng những chiếc áo của GAP có in bản đồ trong đó không thể hiện hình ảnh các vùng lãnh thổ mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền như Nam Tây Tạng, đảo Đài Loan và Biển Đông. Người dùng này nói thêm rằng áo phông của GAP in bản đồ “sai sót” này được bán trong các cửa hàng bán lẻ của hãng thời trang Mỹ tại Canada.

Tổng thống Philippines khẳng định không từ bỏ quyền chủ quyền của nước này ở Biển Đông

Ngày 16/5, The Philippine Star đưa tin, trong chuyến thăm ngoài khơi tỉnh Aurora, Philippines, ngày 15/5, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định Philippines không từ bỏ các quyền chủ quyền của mình đối với các vùng biển ở Biển Đông. Ông cũng tuyên bố sẽ xây dựng một vài khu vực Philippine Rise (trước đây là Benham Rise) thành khu vực bảo tồn biển. Cùng ngày, Tổng thống cũng đã tiễn đội nghiên cứu khoa học gồm 50 thành viên của Philippines tới khu vực Philippine Rise để thực hiện cuộc nghiên cứu khoa học biển kéo dài 1 tháng. Ông Duterte cho biết hoạt động đánh cá thương mại sẽ được cho phép tại Philippine Rise phù hợp với quy định pháp luật về bảo tồn sinh thái biển.

RELATED ARTICLES

Tin mới