Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngPhilippines thề bảo vệ các yêu sách ở Trường Sa, bất chấp...

Philippines thề bảo vệ các yêu sách ở Trường Sa, bất chấp TQ gia tăng lực lượng

Hôm 14/5, Các Lực lượng Vũ trang Philippines (AFP) thề sẽ bảo vệ lãnh thổ của đất nước ở Biển Đông, trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường lực lượng ồ ạt trên vùng biển tranh chấp, theo tờ Inquirer.

Phát biểu trước các phóng viên trong một cuộc họp báo tại doanh trại Aguinaldo, Tướng Carlito Galvez, Tổng tham mưu trưởng AFP, tuyên bố: “Các bạn hãy yên tâm rằng AFP đang cố hết sức để bảo vệ lãnh thổ của chúng ta”.

Những diễn biến quan trọng trên quần đảo Trường Sa đã được đưa tin trong những tuần gần đây, với những bức ảnh giám sát trên không được chụp từ vệ tinh.

Điều khiến các quốc gia lo ngại nhất chính là việc Trung Quốc cho triển khai các tên lửa và thiết bị gây nhiễu trên một số hòn đạo bị Bắc Kinh bồi đắp và xây dựng trái phép. 

Trước đó, ông Harry Roque, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, nói chính phủ không có thiết bị để xác minh những hình ảnh đã chụp được. Nhưng Tướng Galvez cho biết họ đã đang phối hợp với các đồng minh và đối tác để xác minh thông tin.

Tuy nhiên, người đứng đầu AFP từ chối không đi sâu chi tiết về mức độ Phillipnes sẽ tiến hành để bảo vệ các yêu sách của đất nước tại quần đảo Trường Sa, chỉ nói rằng đây là những vấn đề mang tính tác chiến.

“Tôi không muốn nói nhiều về vấn đề này, càng ít càng tốt”, Tướng Galvez nói.

Được biết, hiện hải quân và thủy quân lục chiến của Philippines chiếm đóng 9 đảo trên quần đảo Trường Sa [của Việt nam] tại Biển đông, bao gồm: đảo Thị Tứ (Thitu), bãi Cỏ mây (Ayungin), đảo Vĩnh viễn (Nanshan), đảo Song Tử Đông (Parola), đảo Bình Nguyên (Patag), đảo Loại Ta (Kota), rạn san hô Công Đo (Commodore), đảo Bến Lạc (Likas) và đá An Nhơn.

RELATED ARTICLES

Tin mới