Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngThượng viện Canada lên án hoạt động phi pháp của TQ tại...

Thượng viện Canada lên án hoạt động phi pháp của TQ tại Biển Đông

Thượng viện Canada ngày 24.4 thông qua bản kiến nghị của nghị sĩ đảng Bảo thủ chỉ trích hành vi gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông.

Kiến nghị “lên án hành vi thù địch và leo thang” của Trung Quốc tại Biển Đông, theo tờ The Globe and Mail.

Bên cạnh đó, kiến nghị kêu gọi toàn bộ các bên liên quan đến những tranh chấp tại Biển Đông đảm bảo quyền tự do hàng hải và hàng không trong khu vực, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển.

Ngoài ra, kiến nghị kêu gọi chấm dứt các hoạt động xây dựng đảo nhân tạo và quân sự hóa trong khu vực, yêu cầu các nước tìm giải pháp hòa bình và tôn trọng những phán quyết của cơ quan phân xử quốc tế.

Hồi tháng 7.2016, Tòa trọng tài thường trực tại The Hague (Hà Lan) ra phán quyết bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” dựa trên cái gọi là quyền lịch sử của Trung Quốc, sau khi Philippines kiện Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông. Chính quyền Canada khi đó bày tỏ ủng hộ phán quyết này.

Biện pháp chỉ trích Trung Quốc trực tiếp của thượng viện Canada được coi là hiếm thấy và nó được thông qua giữa thời điểm chính quyền Thủ tướng Justin Trudeau đang tìm cách mở đàm phán thương mại với Bắc Kinh.

Trong khi đó, đại sứ quán Trung Quốc tại Canada tuyên bố “lấy làm tiếc” về cuộc bỏ phiếu mà họ cho rằng gây ảnh hưởng xấu đến quan hệ song phương.

RELATED ARTICLES

Tin mới