Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaÔng Duterte: "Chủ tịch Tập Cận Bình hứa không để tôi bị...

Ông Duterte: “Chủ tịch Tập Cận Bình hứa không để tôi bị lật đổ”

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình một lần nữa đảm bảo cá nhân với Tổng thống Rodrigo Duterte rằng sẽ không để ông bị lật đổ và không để Philippines “sa cơ lỡ vận”.

 

“Chúng tôi sẽ ở đó nếu các bạn cần” – RT dẫn lời ông Duterte nhớ lại một cuộc trò chuyện với ông Tập Cận Bình. “Sự đảm bảo của Chủ tịch Tập Cận Bình rất khích lệ” – nhà lãnh đạo Philippines nói.

“Chúng tôi sẽ không để ông bị lật đổ, và chúng tôi sẽ không để Philippines bị khánh kiệt” – ông Duterte nhắc lại lời của ông Tập Cận Bình.

Ở Philippines, tổng thống có nhiệm kỳ 6 năm và không được tái cử. Ông Duterte tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 16 của Philippines vào ngày 30.6.2016. Trước đó, ông Duterte cảnh báo có thể tuyên bố một chính phủ cách mạng nếu những chỉ trích việc nắm quyền của ông leo thang thành âm mưu lật đổ nhà lãnh đạo này.

Tháng trước, thậm chí ông Duterte còn nói đùa rằng CIA có thể muốn ám sát ông vì quyết định mua vũ khí của Trung Quốc và Nga.

Philippines đã liên tục yêu cầu Mỹ cung cấp vũ khí hiện đại để chiến đấu chống các chiến binh Hồi giáo có liên hệ với IS. Tuy nhiên, Mỹ từ chối bán vũ khí cho nước thuộc địa cũ này, viện dẫn những lo ngại về hồ sơ nhân quyền của Philippines trong cuộc chiến đẫm máu chống ma túy.

“Các bạn không mua vũ khí chỉ từ một nguồn duy nhất, vì nếu như vậy các bạn sẽ trở thành chư hầu của nước cung cấp” – ông Duterte giải thích.

Với sự ủng hộ rõ ràng của Trung Quốc, ông Duterte cho biết ông cảm thấy tự tin hơn trong việc giải quyết những vấn đề an ninh mà Philippines đang đối mặt.

“Trung Quốc đã nói: Chúng tôi sẽ ở đó. Tôi không chắc lắm với người Mỹ, vì người Mỹ đã mất ý chí chiến đấu. Họ chỉ có vũ khí, tên lửa hành trình, có thể tên lửa siêu âm, nhưng để chiến đấu trên mặt đất, đến đó và chiến đấu thì Mỹ sợ” – ông Duterte nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới