Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHàn Quốc, Hoa Kỳ tái khẳng định sự nhất trí chống lại...

Hàn Quốc, Hoa Kỳ tái khẳng định sự nhất trí chống lại đe dọa của Triều Tiên

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã tổ chức các cuộc điện đàm khẩn cấp hôm thứ Tư (16/5) nhằm hợp tác chống lại động thái mới của Triều Tiên trước các cuộc họp thượng đỉnh quan trọng, theo Yonhap.

Ngoại trưởng Kang Kyung-wha và Ngoại trưởng Mike Pompeo đã trao đổi quan điểm về các vấn đề liên quan, trong đó có việc Triều Tiên đơn phương hủy bỏ đàm phán cấp bộ trưởng với Hàn Quốc dự kiến sẽ diễn ra cùng ngày.

Bà Kang khẳng định với ông Pompeo về lập trường của chính phủ Hàn Quốc đối với động thái của Triều Tiên và nhấn mạnh rằng Seoul duy trì quyết tâm thực hiện đầy đủ thỏa thuận hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4, có tên là Tuyên bố Bàn Môn Điếm.

Họ đồng ý rằng hai bên sẽ “tiếp tục hợp tác chặt chẽ để đạt được phi hạt nhân hoá hoàn toàn và thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên thông qua việc tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều trên cơ sở những thành tựu trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều 27/4”, theo Bộ ngoại giao Hàn Quốc.

Ngoại trưởng Hàn Quốc cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un, dự kiến ​​sẽ được tổ chức tại Singapore vào ngày 12/6, đồng thời “chú ý đến” quyết định trì hoãn hội nghị cấp cao của Triều Tiên.

Động thái này một lần nữa chứng minh khả năng không thể đoán trước các hành vi của Triều Tiên mặc dù có các phát ngôn hòa bình gần đây.

Bình Nhưỡng đã có vấn đề với các cuộc tập trận Max Thunder đang diễn ra của các lực lượng không quân Hàn Quốc và Hoa Kỳ. Triều Tiên coi các bài tập hàng năm tại Hàn Quốc như một buổi diễn tập chuẩn bị cho cuộc xâm lược và một sự khiêu khích đi ngược với tinh thần của Tuyên bố Bàn Môn Điếm.

Thông báo bất ngờ của Triều Tiên đã khiến các quan chức Hàn Quốc mất cảnh giác, vì người hàng xóm đã phần lớn im lặng về hai bài tập quân sự lớn trước đó là Foal Eagle và Key Resolve, được tổ chức xung quanh hội nghị thượng đỉnh liên Triều Tiên hồi tháng 4.

Triều Tiên cũng đe doạ sẽ xem xét “số phận” của hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim đã được lên kế hoạch.

Trong một tuyên bố riêng biệt, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan cho biết, Bình Nhưỡng sẽ xem xét lại kế hoạch cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử nếu Mỹ tiếp tục yêu cầu Triều Tiên đơn phương giải trừ vũ khí hạt nhân.

Đây được xem là động thái nhằm gây áp lực lên cuộc họp giữa Hoa Kỳ các đồng minh dự định gặp nhau tại thủ đô Washington vào tuần tới.

Triều Tiên cũng đang tìm cách tăng đòn bẩy thương lượng trong các cuộc đàm phán Trump-Kim.

Cuộc điện đàm giữa bà Kang và ông Pompeo diễn ra 4 ngày sau khi họ có cuộc đàm phán trực tiếp tại thủ đô của Hoa Kỳ.

Hai ngoại trưởng đồng ý “liên lạc thường xuyên” để hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan ngoại giao của hai bên, Bộ ngoại giao Hàn Quốc cho biết thêm.

RELATED ARTICLES

Tin mới