Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaPhó thủ tướng TQ bất ngờ tới Nhà Trắng gặp Tổng thống...

Phó thủ tướng TQ bất ngờ tới Nhà Trắng gặp Tổng thống Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vào hôm thứ Năm (17/5) để thảo luận về tranh chấp thương mại song phương sau khi hai nước đưa ra những đe dọa áp đặt thuế quan lên tổng mức hơn 200 tỷ USD, theo South China Morning Post.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và trợ lý kinh tế hàng đầu của Trung Quốc diễn ra vào ngày đầu tiên trong chuyến thăm kéo dài hai ngày của ông Lưu, chuyến đi này không có trong lịch trình của Nhà Trắng hay được đề cập trong thông báo gần đây của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ông Lưu có bằng Thạc sĩ tại trường đại học Harvard và làm việc cho Ủy ban Kế hoạch Quốc gia. Ông Lưu Hạc hiện đang là cố vấn kinh tế cấp cao của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và trở thành Phó thủ tướng Trung Quốc từ ngày 19/3/2018.

Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ Larry Kudlow nói với các phóng viên Nhà Trắng: “Tổng thống sẽ có cuộc họp với ông Lưu chiều nay. Điều này có nghĩa hai bên có sự quan tâm lớn trong việc tiếp tục thỏa thuận, đàm phán và cố gắng đạt được một số biện pháp khắc phục liên quan đến thực tế thương mại không công bằng và những hoạt động gian lận của Trung Quốc”.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, người đứng đầu phái đoàn Trung Quốc tại Washington tham gia các cuộc đàm phán thương mại, sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Năm (17/5). Hôm thứ Tư, ông đã nói chuyện với cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Henry Kissinger. (Ảnh: Xinhua)

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đang dẫn đầu các cuộc đàm phán thương mại, cùng với Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, những quan chức này hiện đang tổ chức phiên điều trần tại Washington với các công ty Mỹ và các hiệp hội ngành về thuế xuất nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trong tuyên bố của mình về các cuộc đàm phán, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các quan chức chính quyền cấp cao được bổ sung cũng sẽ tham gia.

Chuyến đi của ông Lưu đến Mỹ là chuyến đi thứ 2 trong vòng ba tháng và sau chuyến thăm gần đây tới Bắc Kinh của phái đoàn Hoa Kỳ do ông Mnuchin dẫn đầu, cuộc đàm phán đó đã kết thúc mà không có những thành tựu hữu hình nào.

RELATED ARTICLES

Tin mới